Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ sấy khô thịnh hành nhất hiện nay

27/04/236

Lưu tin

Giá: 35.000đ

Địa chỉ: Đà Nẵng

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0904685252

Thông tin thêm

Thực phẩm sấy khô dần trở thành một món ăn quen thuộc trong thực đơn của nhiều khách hàng thời gian gần đây. Để sấy thực phẩm, các đơn vị sản xuất đã sử dụng nhiều công nghệ và phương pháp khác nhau. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc Công nghệ Sấy Thăng Hoa – Công nghệ sấy thực phẩm thịnh hành và được ứng dụng nhiều nhất hiện nay.


Sấy thăng hoa là gì?


Sấy thăng hoa là quá trình tách nước ra khỏi thực phẩm, nước được chuyển từ thể rắn sang thể khí trong điều kiện môi trường chân không.


Ở điều kiện chân không, khi gia nhiệt thì nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng rắn (băng) sang dạng khí. Điều này giúp cho sản phẩm sau khi tách ẩm vẫn giữ được nguyên hình dạng, màu sắc, mùi vị, dưỡng chất.


Ở điều kiện nhiệt độ bình thường, lượng nước trong thực phẩm ở thể lỏng. Để thăng hoa, chúng cần được chuyển sang thể rắn bằng cách đông lạnh. Chính vì thế, sấy thăng hoa còn được gọi là sấy khô đông lạnh.


Công nghệ sấy thăng hoa được phát minh bởi nhà khoa học Jacques-Arsene d'Arsonval vào những năm 1906. Đến nay, nhờ vào phát minh này, mà ngành công nghiệp thực phẩm đã có những sự bức phá mạnh mẽ trong việc chế biến và bảo quản thực phẩm.


Tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ sấy khô thịnh hành nhất hiện nay


Quy trình sấy thăng hoa


Ứng dụng nguyên lý hoạt động của công nghệ sấy thăng hoa vào chế biến, sản xuất thực phẩm sấy, các kỹ sư và lập trình viên đã chuyển hóa nguyên lý trên thành quy trình sấy thăng hoa, cụ thể như sau:


Tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ sấy khô thịnh hành nhất hiện nay


 


Bước 1 – Giai đoạn cấp đông sản phẩm nguyên liệu


Bộ phận cấp đông sẽ đông lạnh nguyên liệu, cấp đông nhanh ở nhiệt độ thấp từ -30 độ C đến – 50 độ C, khi thực phẩm đông đá hoàn toàn sẽ được chuyển qua buồng hút chân không.


Bước 2 – Giai đoạn thăng hoa


Bơm chân không sẽ tiến hành rút hết không khí bên trong buồng sấy thăng hoa, tạo môi trường chân không. Điện trở sẽ gia nhiệt để thực hiện quá trình thăng hoa, chuyển hóa nước đá có trong thực phẩm thành dạng khí (hơi nước).  


Trong môi trường sấy chân không, các tinh thể nước đá trong nguyên liệu sẽ thăng hoa mà không qua giai đoạn hóa lỏng. Khoảng 90% ẩm trong nguyên liệu được lấy đi. Hơi ẩm thoát ra ngoài sẽ được hấp thụ và động tụ lại thành băng


Sau đó, thực phẩm được chuyển qua làm khô lần nữa, để loại bỏ triệt để phần nước còn sót lại.


Kết thúc giai đoạn này, nhiệt độ trong buồng sấy thăng hoa sẽ được điều chỉnh tăng dần và độ ẩm trong nguyên liệu vào khoản từ 1% đến 4%.


Lưu ý: Khi chế biến thực phẩm sấy bằng công nghệ sấy thăng hoa, bạn chỉ cần ngâm với nước là chúng sẽ trở về trạng thái như ban đầu, từ hình dáng, màu sắc và cả hàm lượng dinh dưỡng, hương vị.


Ứng dụng của công nghệ sấy thăng hoa trong sản xuất thực phẩm.


Công nghệ sấy thăng hoa sở hữu nhiều tính năng ưu việt, vượt trội về khả năng giữ được nguyên bản thực phẩm. Vì thế, chúng được ứng dụng rộng rãi và là một trong những công nghệ thịnh hành của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, với những ứng dụng tiêu biểu như sau:


Sấy thăng hoa dược liệu: Dược liệu thiên nhiên là những thực phẩm chức năng ở dạng thô, dễ bị biến đổi và mất chất. Do đó, công nghệ sấy thăng hoa là công nghệ được đánh giá cao và được sử dụng trực tiếp trong quá trình sản xuất và bảo quản dược liệu. Phổ biến nhất là đông trùng hạ thảo, nấm linh chi.


Tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ sấy khô thịnh hành nhất hiện nay


Ưu nhược điểm của sấy thăng hoa.


Bất kì công nghệ hay sản phẩm nào, cũng đều chứa ưu điểm và những nhược điểm nhất định. Chúng ta cùng nhau đi vào đánh giá chi tiết ưu và nhược điểm của công nghệ sấy thăng hoa.


Ưu điểm của phương pháp sấy thăng hoa



  • Thành phẩm sấy giữ được nguyên bản: hình dạng, màu sắc, vi chất và giá trị dinh dưỡng.


  • Sản phẩm sấy có độ giòn lý tưởng, người dùng sẽ được thưởng thức cảm giác giòn tan chứ không giai, khô cứng như các phương pháp sấy khác.




  • Không kén thực phẩm là điểm cộng tuyệt vời của công nghệ này. Cho dù là thực phẩm mọng nước, nhiều tinh dầu, hay các loại thịt, cá có kích thước lớn cũng không thể làm khó công nghệ sấy thăng hoa.




Tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ sấy khô thịnh hành nhất hiện nay 


Nhược điểm của phương pháp sấy thăng hoa




  • Chính vì sở hữu qui trình phức tạp nên các loại máy sấy thực phẩm sử dụng công nghệ sấy thăng hoa đều có giá tương đối cao.




  • Thời gian để hoàn thành một mẻ sấy là tương đối lâu, tiêu tốn nhiều điện năng và sức lao động của công nhân quản lý.




  • Các loại chi phí bảo trì và nguyên liệu sử dụng cho bảo trì như dầu mỡ bôi trơn đều có giá khá đắt đỏ.




  • Tất cả những yếu tố đó đã góp phần làm cho giá của các loại thực phẩm sấy thăng hoa được đẩy lên cao hơn so với các sản phẩm sấy cùng loại.




Sự khác biệt giữa sấy lạnh và sấy thăng hoa


Thực tế ngày nay, đã có rất nhiều khách hàng nhầm lẫn về 2 phương pháp sấy này khi hỏi mua máy sấy. Vậy nên bạn cần phải hiểu tường tận những thông tin giữa sấy lạnh và sấy thăng hoa để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.


Phương pháp sấy thăng hoa


Đây là phương pháp sấy khô sản phẩm ở nhiệt độ âm, thường là từ -20 độ cho tới -40 độ. Phương pháp sấy thăng hoa cho phép giữ hình dáng của sản phẩm rất tốt, màu sắc và kiểu dáng của các loại nguyên liệu, thực phẩm, hoa quả theo đó cũng được giữ nguyên.


Nguyên lý sấy thăng hoa: nước đang ở trạng thái rắn sẽ được chuyển sang trạng thái hơi mà không thông qua trạng thái lỏng. Nguyên liệu sẽ được làm lạnh tới nhiệt độ âm sâu trong môi trường chân không (sấy thăng hoa chân không) để nước đống đá có tinh thể nhỏ, qua quy trình sấy mà phần đá này sẽ bay hơi ở nhiệt độ âm. Như vậy các loại nguyên liệu sẽ tồn tại dưới dạng tổ ong, hình dạng của chúng cũng vì thế được giữ nguyên và ở trạng thái xốp.


Phương pháp sấy lạnh


Sấy lạnh thực tế là phương pháp sấy khô ở nhiệt độ thấp (thông thường từ 10 độ tới 50 độ). Phương pháp này giúp nguyên liệu sấy khô giữ được màu sắc và chất dinh dưỡng vốn có của nó.


Sấy khô sản phẩm nhờ vào yếu tố quan trọng là không khí sấy đưa vào buồng sấy đã được làm khô gần như hoàn toàn, nguyên liệu vì thế được sấy khô ở nhiệt độ thấp. Thông thường phương pháp sấy này sẽ phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy sấy lạnh và máy sấy bơm nhiệt.


Tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công nghệ sấy thăng hoa, công nghệ sấy khô thịnh hành nhất hiện nay


Nên sử dụng phương pháp sấy nào để đạt hiệu quả?


Thực tế, cả 2 phương pháp sấy lạnh và sấy thăng hoa đều mang tới nhiều lợi ích cho người sử dụng. Nếu bạn chỉ cần sấy các loại nguyên liệu giúp chúng khô và bảo quản được lâu thì bạn nên sử dụng máy sấy lạnh để tiết kiệm chi phí đầu tư và khai thác được hết công năng của nó.


Còn nếu bạn muốn sấy các loại nguyên liệu có giá trị cao và khó sấy như các loại thảo dược, đông trùng hạ thảo, sầu riêng,….. thì bạn nên sử dụng máy sấy thăng hoa để đảm bảo chất lượng của thành phẩm. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu sử dụng cho trái cây sấy thăng hoa thì bạn có thể chọn mua những loại máy sấy thăng hoa mini để đảm bảo chất lượng.


Sấy thăng hoa và sấy lạnh được coi là hai phương pháp sấy phổ biến với các ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại máy sấy sao cho phù hợp. 


Tủ sấy khô công nghiệp được sản xuất bởi đơn vị KAG Việt Nam có đăng ký kinh doanh, có chứng nhận thương hiệu, đồng thời chất lượng sản phẩm cao, dịch vụ bảo hành chu đáo, giá cả phù hợp. Tủ sấy khô thương hiệu KAG Việt Nam là một trong những sản phẩm sấy giá tốt dành cho mọi cơ sở sản xuất thực phẩm, dược liệu, dược phẩm.


Việc KAG giới thiệu cho mọi người để hiểu hơn về máy sấy khô công nghiệp đây là phương pháp bảo quản thực phẩm lâu dài đảm bảo chất lượng. Cũng như những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sản xuất nông sản quan tâm đến sản phẩm có thể hiểm rõ hơn, có nhu cầu sử dụng vận hành máy sấy khô phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình.


Qua các thông tin trên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm khô sẽ có thêm thông tin hữu ích khi lựa chọn máy sấy phù hợp, để biết thêm thông tin về các loại máy và tư vấn sử dụng phù hợp, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM


Hotline: 0904685252


Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn


Email: Kagtecgvn@gmail.com


Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng