Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Phương pháp chế biết bột tía tô bằng công nghệ sấy lạnh đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí

11/05/237

Lưu tin

Giá: 35.000đ

Địa chỉ: Đà Nẵng

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0904685252

Thông tin thêm

Lá tía tô là loại rau ăn kèm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Tuy vậy lá tía tô trên các quốc gia khác còn nổi tiếng với nhiều công dụng khác, thậm chí còn được bào chế tinh dầu để ứng dụng nhiều trong đời sống hằng ngày và công dụng nổi bật nhất phải kể đến là lá  tía tô như một dược liệu quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như : điều trị hen suyễn, trị dạ dày, chống viêm, dị ứng, hỗ trợ tim mạch, làm đẹp da,...


 


Phương pháp chế biết bột tía tô bằng công nghệ sấy lạnh đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí


Công dụng của bột tía tô sấy lạnh


Hỗ trợ trị cảm cúm


Theo các nhà nghiên cứu trong thành phần hóa học của cây tía tô thì có chứa khoảng 40% hàm lượng dầu với thành phần lớn là các axit béo chưa bão hòa và chủ yếu là axit alpha-linoleic. Trong đó có chứa khoảng 0,2% tinh dầu nguyên chất, khi các nhà khoa học chiết xuất lá tía tô thì đã phát hiện ra có chất chống oxi hóa và chống dị ứng, chống viêm, trầm cảm và không gây ra các dị ứng nào.


Lá tía tô có tác dụng điều trị bệnh sốt, ho, cảm mạo và ra mồ hôi. Quả của cây tía tô có thể sử dụng trong việc điều trị bệnh ho, trừ đờm và bệnh hen suyễn.


Hỗ trợ trị bệnh gút


các nhà khoa học kết luận chất este cafeic trong lá tía tô rất có ích trong điều trị tăng acid uric trong máu, hỗ trợ điều trị rất tốt cho bệnh gút. Các nhà khoa học đã thực nghiệm rằng hợp chất este cafeic trong lá tía tô là một trong số những chất ức chế Xanthine oxidase mạnh nhất cho tới nay.


Hỗ trợ phụ nữ có thai


Tía tô có một số lợi ích cho bà bầu như sau:


Tía tô chữa cảm lạnh, giải cảm. Với những bà bầu bị cảm lạnh, cảm cúm không dám uống thuốc sợ ảnh hưởng đến thai nhi, sử dụng lá tía tô có thể giúp giải cảm hiệu quả.


Tía tô trị mụn trứng cá khi mang thai. Khi mang thai mặc dù hoocmon thay đổi, dẫn đến nhiều mẹ bầu mọc mụn, da sạm đen. Nếu sử dụng lá tía tô để đắp mặt, uống, tình trạng này sẽ được cải thiện.


Tía tô giảm sưng phù nề, an thai, giúp dễ sinh. Mặc dù chưa được cơ quan y tế nào khẳng định, việc uống tía tô tốt cho bà bầu thì đã được chứng minh.


Hỗ trợ điều trị bệnh lý dạ dày như: giảm tiết dịch vị, giảm đau, giúp ăn ngon, ngủ ngon hơn.


Tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh về da liễu như mụn, làm sáng da,…


Giúp tiêu hóa tốt hơn, nhuận tràng, ăn uống ngon miệng.


Công nghệ sấy lạnh (freeze drying)


Sấy lạnh là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay về chế biến thực phẩm sau thu hoạch. Công nghệ sử dụng nhiệt độ thấp làm khô sản phẩm ở trong buồng sấy nhiệt độ âm sâu để sản phẩm thoát hơi nước.


Nguyên lý chủ đạo của quá trình sấy lạnh là buồng sấy tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất bên trong và ngoài sản phẩm. Vào thời điểm đó, hơi nước trong sản phẩm bắt đầu bốc hơi và sản phẩm sẽ dần khô lại. Khi đến độ khô nhất định, sản phẩm sẽ được làm nguội và đóng gói bao bì.


 


Nếu áp dụng đúng kỹ thuật thì sản phẩm sấy lạnh không có hiện tượng thấm dầu hay caramel hóa. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam và các chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng ngang hàng Thái Lan và nhiều nước khác trên thế giới. Sản phẩm sấy lạnh giữ được hương vị tự nhiên, giữ được nguyên màu sắc, mùi vị, hạn chế tối đa thất thoát dinh dưỡng (khoảng 5%).


Phương pháp sấy lạnh là sấy khô sản phẩm ở nhiệt độ dương từ 10 ∼ 50 C, tuy rằng so với sấy thăng hoa thì sấy lạnh kém hơn về công nghệ cũng như khả năng giữ nguyên hình dạng ban đầu của sản phẩm, nhưng so với các phương pháp sấy thông thường thì sấy lạnh cũng là dòng sấy cao cấp.


Máy sấy lạnh tuy không giữ được hình dạng tự nhiên của sản phẩm nhưng đáp ứng yêu cầu giữ màu sắc, giữ hương vị và giữ chất dinh dưỡng rất tốt, giá thành máy thấp nên rất phù hợp với các cơ sở sấy thông dụng. Nguyên lý máy sấy lạnh là sử dụng không khí rất khô để sấy khô sản phẩm, nhiệt độ sấy lạnh từ 10 ∼ 50 C giúp cho sản phẩm khô nhanh, hơi nước trong sản phẩm thoát nhanh, giữ màu sắc tự nhiên, giữ hương vị và chất dinh dưỡng rất tốt.


Máy sấy lạnh hiện nay được sử dụng rất phổ biến bởi đáp ứng được 80-90% nhu cầu sấy khô trong thực tế, phù hợp với nhiều quy mô sản xuất và phù hợp với mức độ đầu tư vừa phải. Sấy lạnh rau củ, hoa quả, dược liệu…cho đặc điểm chung là sản phẩm bị co ngót, quắt lại, kết cấu rắn chắc hơn, do vậy mức độ ngấm nước ít hơn so với rau củ sấy thăng hoa, nên rau củ sấy lạnh rất thích hợp để chế biến các món ăn hàng ngày như xào, nấu…Với làm bột thì cũng áp dụng được nhưng độ mịn không cao và khó nghiền cả thành phần.


So sánh ứng dụng thực tế của phương pháp sấy lạnh và sấy thăng hoa


Qua các phân tích về sấy thăng hoa và sấy lạnh ở trên, khách hàng đã nắm được cơ bản ứng dụng thực tế của 2 phương pháp này. Tuy rằng sấy thăng hoa có thể sấy được rất nhiều sản phẩm nhưng khi áp dụng lại chỉ phù hợp với một số sản phẩm nhất định, đó là những sản phẩm có kết cấu mềm, nhũn, nhiều nước, dễ bị biến dạng rất xấu như thanh long, xoài, mít, dâu tây, mãn cầu, sầu riêng và nhiều sản phẩm đặc biệt khác. Phương pháp sấy lạnh thì áp dụng rất phổ biến bởi sấy được nhiều sản phẩm, đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản như sấy rau củ, sấy hoa quả, sấy thực phẩm, sấy thịt, sấy dược liệu, sấy khô giòn các loại lá…giữ màu và chất dinh dưỡng nhưng không giữ được hình dạng ban đầu.


Cách làm bột tía tô sấy lạnh


Bột tía tô ứng dụng công nghệ sấy lạnh được thực hiện theo quy trình sau:


Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu lá tía tô


Chuẩn bị tía tô tươi, rửa sạch để sấy, thông thường làm bột tía tô người ta dùng nguyên liệu lá tốt nhất là thu mua những nơi trồng uy tín, không sử dụng thuốc trừ sâu, hay hóa chất. Nên chọn lá tươi ngon, không sâu bệnh, bị héo, dập nát, bị hư hỏng sẽ thu được thành phẩm giá trị cao. Bột tía tô sấy lạnh cần làm sạch rửa bằng tay hay rửa bằng máy rửa dược liệu. Sau đó, bạn nên ngâm trong nước muối pha loãng trong thời gian khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch với nước và để ráo.


Phương pháp chế biết bột tía tô bằng công nghệ sấy lạnh đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí


Bước 2: Sấy khô lá tía tô


Sấy khô lá tía tô bằng máy sấy lạnh. Lá tía tô sau khi rửa sạch, ráo nước được xếp vào khay sấy (có thể cắt nhỏ để tăng diện tích tiếp xúc giúp sấy nhanh hơn). Lá tía tô bạn xếp cân đối về bề dày để quá trình sấy lưu thông khí hiệu quả, sấy nhanh, khô đều các mặt. Nhiệt độ sấy khô được điều chỉnh theo từng giai đoạn từ 20-45 độ C, giai đoạn đầu cần tách ẩm nhanh để nhiệt cao, sau hạ dần để bảo toàn tính chất, màu, mùi vị sản phẩm. Sản phẩm lá tía tô sấy khô giữ nguyên được màu sắc, mùi vị, khô giòn.


Phương pháp chế biết bột tía tô bằng công nghệ sấy lạnh đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí


Bước 3: Nghiền mịn lá tía tô


Nghiền mịn lá tía tô sấy khô: lá tía tô sau khi sấy khô giòn đạt yêu cầu sẽ được nghiền thành bột siêu mịn bằng máy nghiền bột siêu mịn. Sản phẩm sau khi nghiền mịn như bột mì, dễ dàng hòa tan hoặc pha chế mang lại sản phẩm có giá trị cao.


Bước 4: Đóng gói sản phẩm


Bột sau khi được nghiền mịn được đóng gói trong các túi zip, lọ theo tiêu chuẩn sản xuất sau đó phân phối ra thị trường.


Phương pháp chế biết bột tía tô bằng công nghệ sấy lạnh đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí


Bột tía tô sấy lạnh được dùng thay thế cho lá tía tô tươi với thành phần 100% tía tô tươi. Với công nghệ sấy lạnh hiện đại giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và công nghệ nghiền siêu mịn để tạo ra bột tía tô nguyên chất. Lá tía tô có mùi vị rất đặc trưng thơm, cay và có tính ấm nhiệt, làm tăng hương vị, tạo cảm giác ngon miệng nên được rất nhiều người yêu thích. 


Máy sấy lạnh là thiết bị công nghệ mới góp phần rất lớn trong việc bảo quản thực phẩm, nâng cao giá trị thực phẩm khô hiện nay ở việt nam và tăng cơ hội xuất khẩu đồ khô ra thị trường nước ngoài, đây được cho là thị trường rất khó tính. Mọi thắc mắc cần được tư vấn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM


Hotline/zalo: 0904685252


Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn


Email: Kagtechvn@gmail.com


Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng