Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Trà Long Tỉnh bí quyết lựa chọn, bảo quản và cách pha đúng cách

08/05/232

Lưu tin

Địa chỉ: Hà Nội

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0934446663

Thông tin thêm

Trà Long Tỉnh là gì?


Trà Long Tỉnh là một loại trà xanh nổi tiếng của thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây là một loại trà nổi tiếng, đứng đầu Thập đại Danh trà của Trung Quốc, được chế biến thủ công theo phương pháp truyền thống.


Cách chế biến Trà Long Tỉnh cũng giống với mọi loại trà xanh khác, lá trà được sao khô trước khi bị héo để ngăn chặn quá trình lên men. Khi hãm với nước, trà có màu vàng xanh, hương thơm dịu, đậm vị vì chứa nhiều acid amin có ích và vitamin C. Trà Long Tỉnh được chia làm 7 thứ hạng bao gồm: Các loại từ 5 đến 1, loại đặc biệt và loại cao cấp.


Tại sao lại có tên gọi Trà Long Tỉnh?


Long Tĩnh dịch sang tiếng Việt có nghĩa là giếng rồng. Trà Long Tỉnh vốn là đặc sản của Hàng Châu, vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, nguồn nước dồi dào, rất thích hợp cho sự phát triển của cây trà. Chất lượng đặc biệt của trà rất được vua Khang Hy ưa thích, đã phong cho danh hiệu Hoàng trà, loại trà dành cho Hoàng đế.


Tương truyền rằng vua Càn Long trong một lần vi hành Hàng Châu đã ghé thăm một vườn Trà Long Tỉnh và được mời thưởng trà. Khi mới thử trà nhà vua không có ấn tượng lắm, chỉ sau một lúc hậu vị trà ngấm và đọng lại nơi cổ họng và vị thanh ngọt, sảng khoái khiến ông rất thích thú.


Trong vườn trà, Càn Long gặp một giếng nước có cây trà soi bóng lung linh giống như hình một con rồng đang bay lượn, ông bèn đặt cho trà cái tên Long Tĩnh. Từ đó, trà cũng trở thành vật phẩm tiến cung của đất Hàng Châu.


Đặc điểm của Trà Long Tỉnh


Long Tĩnh trà Tây Hồ nảy chồi vào mùa xuân, búp trà màu xanh bóng, không có lông, dáng nhọn. Khi hãm, nước trà có màu vàng xanh tươi sáng, hương thơm của hạt dẻ pha lẫn với một chút hương vị của lửa mang lại tư vị êm dịu, tươi mát. Bã trà cũng phải được giữ nguyên vẹn, vẫn có màu xanh non.


Thứ hạng Trà Long Tỉnh giảm dần theo: Thời gian thu hoạch (tính từ mùa xuân), ngoại hình (từ nhỏ đến lớn), màu sắc (từ xanh non đến xanh đậm), độ bóng, độ đậm đà của hương vị, màu sắc của nước trà và bã trà (từ vàng xanh đến vàng nâu). Trà mùa xuân chính là loại trà có chất lượng cao nhất và còn được gọi bằng cái tên “trà đầu tiên”.


Hiện nay Trà Long Tỉnh thường được sao công nghiệp bằng máy nên chất lượng trà cũng bị giảm theo, những nét tinh túy của trà thủ công cũng dần bị mất đi. Thay vào đó là búp trà bị dẹp hơn, màu xanh đậm hơn,... khi uống hương vị đậm đà vốn có cũng bị giảm sút đi nhiều.


Cách nhận biết Trà Long Tỉnh


Để phân biệt Trà Long Tỉnh với các loại trà khác, khách hàng cần nắm rõ những đặc điểm nổi bật của loại danh trà này. Những đặc điểm dễ nhận biết nhất bao gồm:



  • Hình dáng: Búp trà nhọn, dẹp, có kích thước đồng đều, chạm tay có cảm giác mịn màng và không có trà vụn.

  • Màu sắc: Búp trà có màu xanh non, nước trà có màu vàng xanh trong, cho cảm giác tươi mới.

  • Hương thơm: Long Tĩnh trà có hương thơm dịu dàng như mùi hạt dẻ quyện với vị đậm đà của lửa mang lại cảm giác tươi mới, hương vị dày đặc.

  • Vị trà: Khi mới uống trà cho cảm giác hơi đắng, chát. Sau đó rất nhanh liền là dư vị ngọt ngào cùng hương thơm dịu nhẹ như hương hoa. Hậu vị ngọt thanh cùng hương thơm đọng nhẹ nơi cuống họng rất lâu mới tan hết.


Danh Trà Trung Hoa - Bạch Liên


Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng