Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Những Phép Xã Giao Cần Nhớ Khi Ở Nhật Bản

29/09/162

Lưu tin

Địa chỉ: Hà Nội

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0914441133

Thông tin thêm

Người Nhật nổi tiếng với những cách cư xử chuẩn mực, những nét văn hóa đặc trưng trên toàn thế giới. Đó cũng là một lý do tại sao nhiều bạn có ước mơ du học Nhật Bản. Khi sang Nhật du học, các bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước những nét đặc trưng cơ bản của người Nhật, những điều cần tránh khi ở xứ sở hoa anh đào.


1. Cúi chào
Một quy tắc bất thành văn trong văn hóa giao tiếp của người Nhật là “người dưới” chào “người trên” trước, trong đó người lớn tuổi là người trên của người ít tuổi, nam là người trên đối với nữ, thầy là người trên, khách là người trên…


Những Phép Xã Giao Cần Nhớ Khi Ở Nhật Bản


Người Nhật sử dụng ba kiểu chào:

- Kiểu Saikeirei: cúi xuống từ từ và rất thấp. Đây là hình thức cao nhất, biểu hiện sự kính trọng sâu sắc và thường sử dụng trước bàn thờ trong các đền của Thần đạo, chùa của Phật giáo, trước Quốc kỳ, trước Thiên hoàng.

- Kiểu cúi chào bình thường: thân mình cúi xuống 20-30 độ và giữ nguyên 2-3 giây. Nếu đang ngồi trên sàn nhà mà muốn chào thì đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay úp sấp cách nhau 10-20cm, đầu cúi thấp cách sàn nhà 10-15cm.

- Kiểu khẽ cúi chào: thân mình và đầu chỉ hơi cúi khoảng một giây, hai tay để bên hông.

Người Nhật chào nhau vài lần trong ngày, nhưng chỉ lần đầu thì phải chào theo lễ, những lần sau chỉ khẽ cúi chào. Ngay cả người Nhật cũng thấy những nghi thức cúi chào này hết sức rườm rà nhưng nó vẫn tồn tại trong quá trình giao tiếp từ thế hệ này qua thế hệ khác và cho đến tận ngày nay.


2. Kỹ năng khi tặng hay đưa danh thiếp


Những Phép Xã Giao Cần Nhớ Khi Ở Nhật Bản


Cách trao danh thiếp vô cùng quan trọng, người trao danh thiếp sẽ tự động hướng danh thiếp về phía người nhận danh thiếp (đưa danh thiếp sao cho người nhận có thể đọc danh thiếp từ hướng chính diện). Việc trao danh thiếp đúng nghi thức là phải xoay danh thiếp theo hai vòng 90 độ sau đó trao danh thiếp cho người nhận từ mặt chính của danh thiếp. Khi nhận danh thiếp nên nở nụ cười thật tươi và có ánh mắt thiện cảm trìu mến hướng về người tặng hay người nhận để thể hiện sự chân thành, tấm lòng của mình đối với họ.


3. Cư xử trong bữa ăn


Những Phép Xã Giao Cần Nhớ Khi Ở Nhật Bản


Cũng giống như người Việt Nam, khi chọc đũa và phần cơm trong bát đồng nghĩa với việc bạn đang dâng cơm cho người chết. Các món ăn phải được ăn hết như là một cách thể hiện sự tôn trọng gia chủ, nếu bạn để thừa có nghĩa là đầu bếp nấu tồi. Nếu muốn ăn một món ngay lập tức, nhưng đồ ăn của những người khác chưa được phục vụ nào, thì hãy nói các cụm từ "Osaki ni Dozo" ( "xin đi trước") hoặc "Osaki ni itadakimasu" ( "cho phép tôi bắt đầu trước khi bạn") để mình có thể thưởng thức trước.


4. Khi đến chơi nhà
Khi đến nhà người Nhật, dù quan hệ thân thiết đến mấy cũng nên gọi điện báo trước. Khi vào nhà chú ý để giầy ở ngoài. Cần cởi giày khi vào nhà hoặc những nơi có nền gỗ, thảm cói…Bình thường bạn sẽ được đưa một đôi dép đi trong nhà (khác với loại đi trong toilet). Tuy nhiên, cũng cần tránh để đôi chân chạm đất trước khi bước vào nhà. Hành động này có thể mang theo những bụi bẩn, và như vậy là không tôn trọng chủ nhà.


Những Phép Xã Giao Cần Nhớ Khi Ở Nhật Bản


5. Đến nhà tắm công cộng
Nhà tắm công cộng ở Nhật có đầy đủ phòng tắm nam và nữ để thể hiện sự tôn trọng những người khác giới. Phòng thay đồ luôn có rổ hoặc tủ để cất quần áo, và có chăn tắm, xà phòng và dầu gội đầu để bạn có thể mang theo khăn mặt và dầu gội vào khu vực nhà tắm. Các vòi nước được gắn dọc theo tường. Hãy xả sạch xà phòng trên người rồi mới đi ra khu vực khác, Đừng gây sốc khi đi lại khắp nơi với xà phòng dính đầy người.


Những Phép Xã Giao Cần Nhớ Khi Ở Nhật Bản


Tôi nghĩ văn hóa của người Nhật có lẽ cần một quá trình dài trải nghiệm và đúc kết kinh nghiệm. Nhưng hi vọng, với một vài kiến thức cơ bản trên đây cũng giúp các bạn có những hiểu biết ban đầu, cần thiết để tự tin giao tiếp ở đất nước này trong khoảng thời gian đầu khi đi du học Nhật Bản.


Văn hóa và cuộc sống tại Nhật

CÔNG TY TNHH MTV DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ INTRASE

- Địa chỉ: số 28, ngõ 50 Nguyễn Hữu Thọ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

- Điện thoại: 091 444 1133

- Email:intrase.vn@gmail.com

- Website:duhocintrase.edu.vn

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng