Đóng

Bấm vào đây để quay lại

9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

31/07/2028

Lưu tin

Giá: 15 vnđ/tháng

Diện tích: 100 m2

Địa chỉ: Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0824678686

Thông tin thêm

Không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để đi mua nhà, nhiều người phải tích góp hàng năm trời, kết hợp với vay vốn ngân hàng mới có đủ tiền sở hữu ngôi nhà trong mơ. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn 9 điều người mua nhà lần đầu nên lưu ý trước khi tiến hành vay tiền ngân hàng mua nhà.


9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà


Lưu ý 1: Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà


Trước khi có quyết định mua nhà, hãy chắc rằng bạn đã có một khoản tiền tích lũy tối thiểu 30% giá trị ngôi nhà muốn mua, lý tưởng hơn thì khoản tiền tích lũy này nên bằng mức 50% giá trị ngôi nhà. Theo chuyên viên, tỷ lệ vay 50% giá trị tài sản được xem là mức vay lý tưởng và ít áp lực nhất, giúp người vay vốn vừa dễ dàng thanh toán tiền vay cho ngân hàng vừa có thể trang trải các chi tiêu khác trong cuộc sống. Trong trường hợp mức vay lớn hơn 50% giá trị ngôi nhà, có lẽ người vay sẽ phải đối mặt với những tháng ngày đầy khó khăn khi áp lực trả nợ lúc nào cũng hiện hữu bên mình.


Lưu ý 2: Chú ý lãi suất ngân hàng


Khi vay vốn ngân hàng mua bán nhà đất, người vay nên thuộc nằm lòng quy tắc vàng này: “Vốn cố định nhưng lãi vay của ngân hàng thường bị thả nổi”. Vấn đề này là như thế nào?


Hiện nay trên thị trường có khá nhiều ngân hàng mời chào người vay với lãi suất ưu đãi rất hấp dẫn chỉ từ 7,5-8%/năm, nhưng bạn nên nhớ lãi suất ưu đãi này thường chỉ áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,5-4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và từng đối tượng vay. Chính vì vậy, trước khi vay mua nhà cần phải xem kỹ lãi suất thay đổi như thế nào cho các năm sau theo hợp đồng tín dụng. Nếu có thể, hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ về chi phí lãi vay qua các năm.


Một yếu tố khác cũng cần hiểu rõ trước khi ký vào hợp đồng vay vốn đó là tiền vay ngân hàng sẽ tính theo dư nợ giảm dần hay dư nợ ban đầu.


9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà


Lưu ý 3: Duy trì mức thu nhập hàng tháng


Duy trì thu nhập ổn định hàng tháng là một trong những điều cực kỳ quan trọng trước khi vay vốn ngân hàng mua nhà. Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng có được mức thu nhập ổn định thì mới tạo cơ sở tài chính vững vàng để trả nợ ngân hàng (trong đó bao gồm cả vốn và lãi vay). Bên cạnh đó, người vay cũng nên bàn bạc với gia đình tìm thêm phương án tăng thu nhập từ các nguồn phụ, qua đó đảm bảo dù lãi suất tăng lên cũng có thể trả nổi nợ gốc và lãi vay.


Lưu ý 4: Tự đánh giá khả năng thanh toán


Trước khi vay tiền mua nhà hay chung cư, điều quan trọng nhất đó là người vay cần đánh giá được khả năng tài chính của bản thân nhằm hạn chế tối đa việc mất khả năng trả nợ trong tương lai. Hãy lên kế hoạch rõ ràng 3 khả năng sau đây:


Khả năng tài chính (1): Đây được coi là số tiền tiết kiệm mà người vay đang có, thu nhập hàng tháng của người vay và gia đình sau khi đã trừ đi toàn bộ những khoản chi phí sinh hoạt trong tháng.


Khả năng tài chính hỗ trợ (2): Một phần vốn được hỗ trợ bởi người thân để mua nhà với việc cho vay không lấy lãi hoặc áp dụng mức lãi suất nhưng bằng hoặc thấp hơn so với lãi suất của ngân hàng.


Khả năng trả nợ (3): Việc chắc chắn phải làm sau khi mua nhà/chung cư trả góp chính là trả nợ. Ở trường hợp này, người vay vốn cần phải biết chính xác mức chi trả mỗi tháng, đồng thời phải nắm được sự biến động của lãi suất trong tầm kiểm soát. Một số lưu ý người vay đó là không nên có những khoản chi phí phát sinh hoặc nếu có thì cũng không đáng kể. Dù vậy, để tránh mất khả năng chi trả, người vay mua nhà chỉ nên vay tối đa từ 20%-30% giá trị căn nhà, tuyệt đối không vay quá 50% giá trị căn nhà như chúng tôi đã đề cập ở Lưu ý 1.


Nếu thực hiện phép tính (1) + (2) và cho ra kết quả (1) + (2)≥ (3) thì việc vốn ngân hàng mua bán nhà đất được xem là khả thi.


Lưu ý 5: Chỉ mua ngôi nhà phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế


Hãy chắc rằng bạn đang có ý định mua ngôi nhà có diện tích vừa phải, đủ cho các thành viên trong gia đình sử dụng. Trong trường hợp bạn mua trả góp một ngôi nhà có diện tích quá lớn so với số người trong nhà của bạn thì áp lực vay vốn sẽ nặng nề hơn, kéo theo đó là việc bạn sẽ phải trả những khoản nợ gốc và lãi không cần thiết.


9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà


Lưu ý 6: Cân nhắc thời hạn gói vay


Bên cạnh lãi suất thì thời hạn của gói vay cũng là yếu tố rất quan trọng mà người vay nên biết. Khi bạn đã vay ngân hàng thì thông thường vay trên 5 năm đều có lãi suất như nhau. Chính vì vậy, bạn nên chọn thời gian vay dài nhất có thể để giảm số vốn gốc hàng tháng xuống thấp nhất.


Lưu ý 7: Chủ động đối phó với bẫy lãi suất thả nổi


Để tránh gặp phải bẫy lãi suất thả nổi, người vay phải ước tính trong giả định rằng lãi suất có thể tăng đến 30% cũng như dự đoán trước một số chi phí đột biến bất ngờ có thể xảy ra. Như vậy, sau khi trừ đi các khoản chi tiêu hàng tháng trong gia đình thì số tiền còn lại phải đảm bảo 150% số tiền phải trả ngân hàng. Ví dụ bạn trả ngân hàng 10 triệu đồng/ tháng thì bạn phải có số tiền dư hàng tháng là 15 triệu đồng để đề phòng tình huống lãi suất có thể bất ngờ tăng lên.


Lưu ý 8: Coi chừng bị phạt khi trả nợ trước hạn vay


Thông thường khi vay mua nhà, có đến 80% khách hàng thường thanh toán dứt nợ trong khoảng 5 năm đầu, kết quả là họ thường bị ngân hàng phạt phí khi thanh toán trước hạn, thường là bị phạt từ 1-3% trên số tiền trả nợ trước hạn. Theo thông tin tìm hiểu, một khi ngân hàng mời chào mức lãi suất thấp thì họ sẽ kèm theo mức phạt cao để bù lỗ khoản lãi suất ưu đãi ban đầu. Do đó, nếu chọn được dự án hay nhà phố nào mà phía ngân hàng bảo lãnh và cam kết không phạt trả nợ trước hạn thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.


9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà


Lưu ý 9: dành cho những người mua căn hộ chung cư trả góp: Hãy khảo sát giá thật kỹ lưỡng


Hiện nay trên thị trường có 2 dạng đối với căn hộ chung cư, đó là dự án đang xây hoặc dự án đã có cư dân vào sinh sống. Theo đó, với mỗi dạng dự án chúng ta sẽ có những cách khảo sát giá khác nhau. Cụ thể, nếu bạn đang tìm hiểu một căn hộ chung cư đã có người ở, để khảo sát giá căn hộ này, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn hoặc các website tin cậy. Hoặc nếu vẫn cảm thấy chưa an tâm, bạn có thể đến trực tiếp khu chung cư và hỏi những người dân sống xung quanh hay người quen trong khu đó (nếu có). Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết.


Với trường hợp muốn mua nhà trả góp tại một dự án vẫn đang xây thì bạn cũng phải cần bỏ chút thời gian tìm hiểu thông tin trên các trang web về bất động sản uy tín. Những thông tin nên tìm kiếm bao gồm: diện tích dự án, chủ đầu tư, ngân hàng bảo lãnh dự án, các loại căn hộ hay ưu đãi cho khách hàng…



Xem thêm: 3 NGUY CƠ RỦI RO KHI VAY NGÂN HÀNG MUA NHÀ TRẢ GÓP


Vị trí

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng

Tin rao vặt liên quan
Cho thuê mặt bằng kinh doanh mặt phố hoàng ngân   cầu giấy ...
1

Cho thuê mặt bằng kinh doanh mặt phố hoàng ngân cầu giấy ...

15.000.000 vnđ/tháng

22/07 14Cầu Giấy - Hà Nội

Cần cho thuê
3

Cần cho thuê

7.900.000 vnđ/tháng

16/07 10Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Cho thuê khách sạn   trần duy hưng   cầu giấy 520m2 ...
6

Cho thuê khách sạn trần duy hưng cầu giấy 520m2 ...

815.000.000 vnđ/tháng

21/05 11Quận Cầu Giấy - Hà Nội

Văn phòng lý tưởng   vị trí đắc địa phố đỗ quang, trung hòa,...
1

Văn phòng lý tưởng vị trí đắc địa phố đỗ quang, trung hòa,...

5.500.000 vnđ/tháng

10/08 26Đỗ Quang, Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Nhà phố trung kính 110m,6 tầng,1 hầm
1

Nhà phố trung kính 110m,6 tầng,1 hầm

120.000.000 vnđ/tháng

16/01 35Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Cho thuê nhà mặt phố dương quảng hàm, cầu giấy, 4 tầng, diện tích: 45m2...
3

Cho thuê nhà mặt phố dương quảng hàm, cầu giấy, 4 tầng, diện tích: 45m2...

14/05 40Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Cho thuê cửa hàng mặt phố

21/03 50Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Cho thuê mặt bằng tầng 4 phố dương quảng hàm

02/12 33Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Lướt sóng  bất động sản thời điểm này  90 là thất bại
3

Lướt sóng bất động sản thời điểm này 90 là thất bại

27/09 29Đỗ Quang, Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Cho thuê tầng 1

4.000.000 vnđ/tháng

19/09 48Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội