Đóng

Bấm vào đây để quay lại

HS Code là gì Cách tra HS Code nhanh và chính xác nhất

03/09/235

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0909898588

Thông tin thêm

 


Mã HS (HS Code) là cách phân loại mã số được sử dụng phổ biến trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, đặc biệt là thủ tục khai báo hải quan. Việc sử dụng đúng mã số HS là cơ sở để thủ tục thông quan diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy tất cả các thông tin về HS Code là gì và cách tra cứu Mã HS của hàng hóa của mình một cách chính xác nhất. 


1. HS Code là gì?


Mã HS (HS Code) là tên viết tắt của Harmonized Commodity description and coding system, có nghĩa là “Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa”. Đây là loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) quy định. 


Cụ thể, mã HS là mã phân loại hàng hóa được chuẩn hóa quốc tế quy định thuế suất xuất nhập khẩu, quy chế lương thưởng… Hệ thống mã số HS áp dụng cho tất cả các quốc gia trên thế giới trong hoạt động xuất nhập khẩu, giúp việc mua bán hàng hóa diễn ra an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu vào Việt Nam đều phải có mã HS. 


Việc áp dụng chung mã số đối với các loại hàng hóa, sẽ tạo ra sự thuận tiện, khiến thủ tục hải quan được đẩy nhanh và việc đàm phán thương mại cũng dễ dàng hơn.


Hơn 200 quốc gia hiện đang sử dụng hệ thống mã HS này. Do đó mà các chủng loại sản phẩm giữa các quốc gia sẽ được thống nhất và xóa bỏ mọi biên giới. 


Xem thêm:Các bước thực hiện khai báo hải quan điện tử


2. Các thông tin nằm trong HS Code


Mỗi mã HS được cấu trúc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO). Mã HS chứa các ký tự quốc tế trong 6 chữ số đầu tiên và các chữ số còn lại (2 -> 6 chữ số còn lại) là phân nhóm phụ theo quy định riêng của quốc gia.


Cấu trúc chính của Mã HS bao gồm:




  • Phần: Mã HS có tới 22 phần và mỗi phần có chú giải riêng




  • Chương: Được biểu thị dưới dạng hai chữ số đầu tiên của mã, đưa ra mô tả chung về mặt hàng. Có tổng cộng 97 chương quốc tế. Các chương 98 và 99 thuộc về riêng quốc gia và mỗi chương đều có giải thích chi tiết. 




  • Nhóm: Sau chương có thêm hai chữ cái để thể hiện sự phân loại của nhóm sản phẩm.




  • Phân nhóm: Gồm hai ký tự đứng sau phần nhóm, để hiển thị các nhóm con chi tiết trong một nhóm.




  • Phân nhóm phụ: Chữ cái cuối cùng đại diện cho phân nhóm được chỉ định bởi mỗi quốc gia.
    Xem thêm:Quy trình xuất khẩu hàng hóa




3. Cách tra mã HS Code nhanh chuẩn


Dưới đây là tổng hợp một số cách tra cứu HS Code đơn giản và chính xác nhất cho hàng hóa:




  • Tra cứu biểu thuế xuất nhập khẩu (file Excel)




Bảng Biểu Thuế Xuất Nhập Khẩu (file Excel) là bảng tính tổng hợp thuế suất của các quốc gia để tính thuế cho các mặt hàng chịu thuế (hàng hóa, dịch vụ, thu nhập, tài sản,…). Để tìm mã HS của hàng hóa bằng file biểu thuế xuất nhập khẩu, trước tiên bạn mở file biểu thuế và nhấn tổ hợp phím Ctrl+F để tìm tên hàng hóa. Khi bạn tìm thấy tên sản phẩm phù hợp, hãy so sánh nó với mã HS trên cùng một dòng để tìm mã HS.




  • Tham khảo ý kiến một người có kinh nghiệm




Một cách để biết mã HS của hàng hóa của bạn là hỏi trực tiếp đồng nghiệp đã có kinh nghiệm khai báo loại hàng hóa này. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và đảm bảo mã HS được áp một cách chính xác nhất. Bạn cũng có thể tham khảo mã HS của nước xuất/nhập khẩu. Mã HS không hoàn toàn giống nhau ở tất cả các quốc gia, nhưng 4-6 chữ số đầu tiên có thể giống nhau, từ đó gợi ý mã HS của hàng hóa khi xuất nhập khẩu sang quốc gia cụ thể.




  • Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hải quan 




Các doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm có thể cần tìm một công ty dịch vụ quy trình xuất nhập khẩu bên ngoài để giúp họ tìm mã HS chính xác nhất. Hầu hết các công ty coi đây là giải pháp tốt nhất để tiết kiệm thời gian và tránh sai sót nhiều nhất có thể.  




  • Tra cứu mã HS trực tuyến




Hiện nay nhiều trang web cung cấp chức năng tra cứu mã HS rất tiện lợi và thông minh. Công ty có thể tham khảo một số website như sau:




  • Qua website chính thức của Hải quan Việt Nam: http://customs.gov.vn/sitepages/Tariff.aspx 




  • Qua trang web tra cứu mã HS quốc tế: https://www.exportgenius.in/hs-code  






  • Dựa vào tài liệu, giấy tờ cũ




Các tài liệu cũ hơn thường chứa cáctờ khai hải quan đã được kiểm duyệt có thể được sử dụng để xác định mã HS của các mặt hàng tương tự mà không cần phải tra cứu chúng. 


Như vậy, có thể thấy Mã HS Code là gì và chứa đựng những thông tin quan trọng trong việc mua bán hàng hóa quốc tế như thế nào. Hy vọng thông qua bài viết trên củaGOL, bạn đã có được những thông tin cần thiết về HS Code và cách tra HS Code nhanh chóng, chính xác nhất để thực hiện công việc xuất nhập khẩu hàng hóa được thuận lợi nhất. 


 

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng