Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Kiến thức về đứt bán phần dây chằng chéo trước

28/01/193

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 01656919291

Thông tin thêm

Đứt dây chằng chéo trước là chấn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Khoảng 50% những tổn thương dây chằng chéo trước thường có kèm theo các tổn thương thứ phát khác như rách sụn chêm, bong sụn khớp, tổn thương dây chằng chéo sau và phù tủy xương…


Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đứt dây chằng chéo trước là do có lực tác động mạnh và đột ngột đến khớp gối, người bệnh không kịp phản ứng.


Đứt dây chằng chéo trước có những mức độ nào?

 

-Đứt bán phần dây chằng chéo trước gối ( giãn, đứt không hoàn toàn):

 

Với mức độ này sẽ không gây cho người bệnh quá nhiều khó khăn khi vận động. Nếu người bệnh chịu khó luyện tập phục hồi chức năng để tăng sức mạnh cho cơ xung quanh khớp gối thì sẽ sớm hồi phục chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước gối. Thời gian hồi phục ít nhất là 3 tháng với điều kiện người bệnh luyện tập đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.


 

Đứt bán phần dây chằng chéo trước gối

 

-Đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn:

 

Đây là mức độ chấn thương cao nhất của dây chằng chéo trước. Nó gây cho người bệnh rất nhiều khó khăn khi đi lại cũng như chơi thể thao vì khớp gối bị lỏng lẻo, mâm chày bị trật ra trước,…




Khi bị đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn mà không điều trị thì chấn thương này có thể sẽ phát triển theo các chiều hướng xấu như:



  • ·        Rách sụn chêm (>90%)

  • ·        Bong sụn khớp (70%)

  • ·        Thoái hóa khớp gối (60% sau 10 năm)


 


Do đó, khi bị đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn bắt buộc phải phẫu thuật nếu như người bệnh muốn đi lại bình thường.


Vậy với chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước gối thì phải điều trị như thế nào để có thể đi lại bình thường?


Điều trị đứt bán phần dây chằng chéo trước gối

 

Để đưa ra được phương pháp điều trị chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước gối phù hợp, bác sĩ phải dựa vào tình trạng của chấn thương cũng như sức ảnh hưởng của nó đối với khả năng vận động của người bệnh mới đi đến quyết định.


Nếu chấn thương không gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, người bệnh vẫn có thể đi lại bình thường thì không cần thiết phải phẫu thuật mà chỉ cần chăm chỉ luyện tập phục hồi chức năng là có thể lấy lại khả năng vận động bình thường như trước.


Chỉ khi nào việc đứt bán phần dây chằng chéo trước gối ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động, dây chằng chéo trước không còn giữ được nhiệm vụ ngăn mâm chày bán trật ra trước, khớp gối lỏng lẻo thì mới áp dụng phương pháp phẫu thuật để tái tạo lại dây chằng chéo trước.


Tuy nhiên, phương pháp này có khả năng dẫn đến những biến chứng không mong muốn do có động chạm nhiều đến các dây thần kinh. Do đó, người bệnh cần cẩn trọng khi quyết định có nên phẫu thuật hay không.


Thêm vào đó, bệnh nhân cũng cần chú ý thực hiện tốt các bài tập phục hồi chức năng để quá trình hồi phục nhanh hơn và đảm bảo an toàn.


 


Lưu ý: Để có quá trình điều trị chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước gối đạt hiệu quả nhất, người bệnh nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín và chất lượng để được tư vấn chi tiết.
Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng