Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Bệnh nhân bằng lòng khi bác sĩ kê toa thuốc kháng sinh ít hơn

25/01/162

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

Thông tin thêm

Một khảo sát mới tại Anh cho biết, những người bệnh tới gặp thầy thuốc tỏ ra không hài lòng với dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh khi bác sĩ kê toa thuốc kháng sinh ít đi.

Những nhà nghiên cứu ở Đại học King ở London đã tìm thấy hơn một nửa bệnh nhân không hợp kê toa kháng sinh. Thuốc kháng sinh không công hiệu trong việc chống lại cảm lạnh, ho, viêm họng hay cảm cúm.

Một nghiên cứu nổi tiếng khác được thực hành bởi Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 11 vừa qua cho thấy nhiều người bệnh đều hiểu sai về tác dụng của thuốc kháng sinh trong việc chữa trị. Đồng thời khuyến cáo các thầy thuốc nên phải thận trọng khi quyết định kê toa thuốc kháng sinh.


Tiến sĩ Mark Ashworth, một nhà nghiên cứu tại trường Đại học King Luân Đôn cho biết: "Các phát hiện từ cuộc khảo sát thực tế này cho thấy việc cố gắng phòng chống sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh bằng việc thầy thuốc kê ít thuốc kháng sinh có thể khiến cho bệnh nhân bằng lòng." Ông khuyên những thầy thuốc có thể giảm sự bằng lòng từ bệnh nhân bằng cách tâm sự cùng họ nhiều hơn và rà soát tình trạng bệnh của họ kỹ hơn khi khám bệnh.

Theo số liệu từ nghiên cứu của WHO thì có tới 64% số người tham gia nghiên cứu hiểu sai rằng kháng sinh có thể trị cảm lạnh, cảm cúm, ho, đau họng, dù kháng sinh không có tác dụng với virus. Hơn 30% nói rằng họ có xu hướng ngừng sử dụng kháng sinh ngay lúc thấy bệnh giảm đi - một trong những hành động góp phần gây kháng kháng sinh. Hơn 75% hiểu không đúng rằng kháng kháng sinh là cơ thể người chứ không phải loại vi khuẩn thâm nhập vào thân người kháng kháng sinh.

Việc cần hiện nay là các nhà nghiên cứu và bác sĩ cần phải gia tăng phổ quát tri thức cho người bệnh về tác dụng cũng như cách dùng thuốc kháng sinh một cách hiệu quả nhất. Từ đó có thể đẩy lùi cuộc khủng hoảng y tế lạm dụng thuốc kháng sinh đang ngày càng lớn mạnh.

Tiến sĩ Tim Ballard của Đại học Royal College nói với BBC "Thật khó chịu nếu các thầy thuốc đang gắng giảm kháng sinh không thích hợp trong việc kê toa lại khiến bệnh nhân tỏ vẻ không ưng ý về cách điều trị. Một trường hợp đáng trách hơn khi đội ngũ bác sĩ vẫn tuân qui định trong việc kê toa thuốc kháng sinh mà không hề phổ quát tri thức cho người bệnh. Người bệnh cần phải hiểu rằng khi bệnh chuyển đến thời ký kháng thuốc kháng sinh cũng đồng nghĩa với việc thuốc kháng sinh trở thành vô hiệu và chúng tôi sẽ chẳng thể làm gì được nữa."
Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng