Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Mắc ca - nữ hoàng của các loại hạt giữ giá, ổn định đầu ra giữa mùa dịch

02/04/2218

Lưu tin

Giá: 240.000đ

Địa chỉ: Đắk Lắk

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0378284798

Thông tin thêm

Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang thu hoạch hạt mắc ca. Năm nay, do khí hậu thuận lợi, cây mắc ca cho năng suất cao hơn so với mọi năm. Mặc dù, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng giá hạt macca vẫn ổn định lại không bị "tắc" về đầu ra nên đã mang lại niềm vui lớn cho người nông dân.

Thị trường ưa chuộng

Bên cạnh việc giá cả ổn định, người nông dân trồng mắc ca còn phấn khởi vì hạt mắc ca rất dễ bảo quản trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Khi nào cần tiền người dân có thể mang ra đại lý tiêu thụ để bán cho đại lý, cơ sở sản xuất.

Anh Hà Tấn Phanh, chủ cơ sở thu mua, chế biến hạt mắc ca ở huyện Tuy Đức cho biết, mấy năm nay gia đình đã đầu tư thiết máy sấy, máy chẻ hạt, máy hút chân không…  để mua hạt mắc ca về chế biến. Mỗi vụ, gia đình thu mua khoảng 30 tấn hạt mắc ca để sơ chế và cung cấp cho nhiều đại lý kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

“Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng hạt mắc ca trên thị trường khá lớn. Nhiều cơ sở còn thu mua với số lượng cả trăm tấn để sản xuất bánh kẹo, dự trữ chuẩn bị cho dịp lễ tết cuối năm. Cơ sở tôi vẫn nhận được các đơn đặt hàng, hạt mắc ca không bị “tắc” như một số mặt hàng nông sản khác”- anh Phanh chia sẻ. 

Theo ông Kiều Qúy Diện, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, cây mắc ca có chi phí đầu tư thấp. Tuy Đức là địa phương trồng nhiều mắc ca nhất tỉnh, hiện có khoảng 554 ha mắc ca bắt đầu bước vào thời kỳ thu hoạch (chiếm 44% tổng diện tích). Nhiều vườn mắc ca có tỉ lệ ra hoa, đậu quả cao, mỗi cây cho từ 7 - 10kg trái. Tuy nhiên, có những vườn tỉ lệ cây cho trái thấp, mỗi cây cho từ 1 - 3kg trái.

Theo ông Diện, tùy vào thời kỳ chính vụ hay trái vụ giá hạt macca chưa qua chế biến dao động từ 70.000 -110.000 đồng/kg. Hạt mắc ca được thị trường ưa chuộng, nên rất dễ tiêu thụ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều cơ sở chế biến sâu hạt mắc ca nên đầu ra của sản phẩm đã ngày một tốt hơn.

“Để cây mắc ca trở thành thế mạnh, các ngành chức năng cần có quy hoạch tiểu vùng khí hậu, giống cây trồng phù hợp và kết nối đầu ra cho sản phẩm. Đối với người nông dân, khi phát triển mắc ca cần nghiên cứu kỹ về khâu chọn giống, liên kết với cơ sở tiêu thụ, sản xuất hạt mắc ca để có sự phát triển bền vững”- ông Diện cho biết.


Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng