Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Sinh viên ra trường và những điều cần biết về XNK

22/03/2119

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

Thông tin thêm

 


Nếu bạn là sinh viên mới ra trường và theo đuổi ngành Xuất Nhập Khẩu, thì bài viết này là dành cho bạn. Ở bài viết này mình sẽ tổng hợp những thông tin cần thiết về ngành XNK để bạn có thể biết và chuẩn bị hành trang để đi xin việc nhá.


 


1.Xuất nhập khẩu là gì?


Xuất nhập khẩu hay còn được biết đến với tên tiếng anh là Import – Export. Đây là hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Xuất nhập khẩu giúp lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường. Ngoài ra còn tạo các mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia, thúc đẩy kinh tế trong nước.


+Xuất nhập khẩu là hoạt động mua bán hàng hóa giữa Việt Nam và cá nước khác, theo hợp đồng đã được ký kết trước đó, bao gồm cả hoạt động tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa.


 


Nếu tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu thì bạn sẽ thấy đây là khâu cơ bản nhất của hoạt động ngoại thương. Nó có mối tương quan lớn, tác động đến nhiều ngành khác.


+Xuất nhập khẩu được xem là nghiệp vụ chính trong hoạt động thương mại của quốc gia. Xuất nhập khẩu còn là thứ giúp ngắn kết quan hệ tốt đẹp giữa các nước, quốc gia trên thế giới , tạo công ăn việt làm, cung cấp các mặt hàng tất yếu hay quan trọng trong nước và là nơi giao lưu văn hóa giữa các nước. Thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa , hiện đại hóa, đảm bảo nền kinh tế nước nhà phát triển ổn định


 


2.Công việc hằng ngày của chuyên viên XNK


Tiếp theo là đến công việc của những chuyên viên xuất nhập khẩu. Để hiểu rõ hơn tính chất của công việc thì việc trước tiên là bạn phải hiểu rõ là xuất nhập khẩu làm gì?.


Công việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải nắm rõ khỗi kiến thức chung về toàn ngành. Tiếp theo , cần phải biết rõ về đặc điểm , quy trinh hoạt động của doanh nghiệp mình.


Nhân viên xuất nhập khẩu là chiếc cầu nối giữa các doanh nghiệp. Họ góp phần làm cho hoạt động giao dịch giữa các doanh nghiệp xảy ra chôi chảy và không có chuyện bất chấp xảy ra.


 


Các công việc cụ thể của nhân viên xuất nhập khẩu thường phải làm như;


+Làm việc trực tiếp với khách hàng của mình. Nhân viên xuất nhập khẩu cần tiến hành giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng;


 


+Nhận các hợp đồng, đơn đặt hàng với doanh nghiệp. Tiến hành hoàn tất thủ tục, chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.


 


+Tiến hành lựa chọn các phương tiện vận chuyển phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với đặc điểm của từng loại hàng hòa;


 


+Cùng với kế toán, nhân viên xuất nhập khẩu thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng. Nhận thanh toán tiền bằng nhiều phương thức khác nhau


 


+Hoàn thành các thủ tục hải quan, kho bãi để quá trình xuất,nhập khẩu diễn ra suôn sẻ


 


+Tiếp nhận, kiểm tra các hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu với số lượng tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa


 


+Quản lý đơn hàng, hợp đồng


 


+Tìm kiếm các khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của công ty;


 


+Các nhân viên xuất nhập khẩu còn cần liên lạc, duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp. Báo cáo nội bộ và tham mưu cho các trưởng phòng kinh doanh chiến lược xuất nhập khẩu hiệu quả…


 


3.Những kỹ năng cần có của chuyên viên xuất nhập khẩu


Ngoại ngữ


Nếu ở một số công việc, bạn chẳng cần tiếng anh thì đây là ngành cần tiếng Anh thông thạo. Từ việc đọc hiểu chứng từ, giao tiếp, email, gặp gỡ hay đàm phán đều cần tiếng Anh. Biết thêm các ngoại ngữ khác cũng là lợi thế với bạn.


 


Sử dụng thành thạo B2B web/apps/tìm kiếm thông tin trên Internet


 Kỹ năng này là bắt buộc với Sales quốc  tế. Sử dụng thành thạo B2B webs, các thông tin trên Internet, PR cho thương hiệu… Một số app hiện nay đang khá thịnh hành như Whatsapp, Wechat, Viber, Line… Những app này phổ biến để làm việc mà không cần emai


 


huyết trình, thuyết phục, giao tiếp Thuyết trình và thuyết phục tốt thì bạn cần phải đánh giá được tâm lý khách hàng, biết cách giải quyết vấn đề nhanh nhạy. Việc xử lý mâu thuẫn, nhận định khách hàng cũng cần khéo léo. Giao tiếp tốt, biết cách tạo và xây dựng các mối quan hệ, mở rộng các mối quan hệ mới.


 


Kỹ năng văn phòng


Đối với một nhân viên xuất nhập khẩu, việc thành thạo các kỹ năng văn phòng như Word, Excel, Outlook là vô cùng cần thiết. Ngoài ra họ cần sử dụng các tools, phần mềm để theo dõi, chăm sóc khách hàng


 


Kỹ năng mềm khác:


Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc để báo cáo, tổng hợp, lên kế hoạch và hoàn thiện deadline… Kỹ năng làm việc độc lập, chủ động và tích cực Biết cách giải quyết vấn đề Sáng tạo, không ngừng học hỏi cái mới Biết giữ vững lập trường, tranh biện thuyết phục Ngoài ra, cần các kỹ năng làm việc teamwork


 


4.Những vị trí khác trong ngành XNK?


+Nhân viên kinh doanh: Sale Nhân viên chứng từ – dịch vụ khách hàng: Docs – Customer Service


+Nhân viên thu mua hàng hóa: Purchaser


+Nhân viên Nhập khẩu: Import Executive


+Nhân viên Xuất khẩu: Export Executive


+Nhân viên xuất nhập khẩu hiện trường: Operations – Ops


+Nhân viên Thanh toán Quốc tế: thường có tại các doanh nghiệp lớn hoặc tại Ngân hàng


+Nhân viên tại Văn phòng Đại diện của các công ty đa quốc gia……


 


 


5. Lương của nhân viên xuất nhập khẩu


 Cũng như nhiều ngành nghề khác, mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu còn tuỳ thuộc vào các vị trí công việc khác nhau, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng chuyên môn cũng như quy mô của mỗi công ty. Một số thông tin về mức lương để bạn tham khảo (mức lương này chưa bao gồm các khoản phụ cấp và chế độ hỗ trợ khác thoả thuận tuỳ theo công ty):


 


Đối với nhân sự mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm: Mức lương dao động trong khoảng từ 5 triệu đến 9.1 triệu đồng/tháng.


Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc: Mức lương dao động trong khoảng từ 8.5 triệu đến khoảng 12-14 triệu đồng/tháng.


Đối với cấp quản lý trong lĩnh vực xuất nhập khẩu: Với sự dày dặn về kinh nghiệm và khả năng quản lý tốt, bạn có thể sẽ nhận được mức lương cao hơn gấp 2, gấp 3 lần nhân viên bình thường. Tất nhiên, mức lương bạn nhận được cũng tuỳ theo từng công ty và từng lĩnh vực quản lý.


 


6.Tổng kết


Vậy là mình đã tổng hợp cho các bạn những thông tin cần thiết về ngành Xuất Nhập Khẩu. Nếu bạn vẫn còn chưa hiểu rõ những thông tin trên. Thì hãy tham khảo một khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn của trung tâm gec nhá.


Cảm ơn bạn đã đọc và chúc bạn thành công.


 


 

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng