Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Quản trị nhân sự là gì

01/12/218

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

Thông tin thêm

Quản trị nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự hay quản lý nhân lực (Human Resource Management) chính là công tác quản lý lực lượng lao động của một tổ chức, chịu trách nhiệm chiêu mộ, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá nhân sự. Đồng thời, phát triển văn hóa của doanh nghiệp nhằm giúp các hoạt động trong tổ chức được vận hành thuận lợi và mang đến hiệu quả cao.


Nguồn nhân lực là cốt lõi, là tài sản cốt lõi của doanh nghiệp. Do vậy, xây dựng và phát triển nhân sự là điều cần thiết nhất đối với mọi tổ chức. Quản trị nhân sự đóng vai trò quyết định nguồn nhân lực của một tổ chức sẽ phát triển bền vững hay bị bỏ lại phía sau.


Khái niệm Ngành Quản trị Nhân sự
Nguồn tài nguyên luôn luôn bị kham hiếm, Nhân sự cũng không phải là ngoại lệ, hơn nữa Nhân lực trước nay được xem là nguồn lực có vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào, vì thế mà Nhà doanh nghiệp nào cũng quan tâm về vấn đền nguồn Nhân lực đầu tiên, và những người quản lý nguồn nhân lực tại doanh nghiệp. Để tìm hiểu và phát triển việc quản lý nguồn Nhân lực, thì phải hiểu được bản chất của quản trị Nhân sự. Có rất nhiều những nhận định khác nhau về quản trị Nhân sự, cũng như theo Giáo sư người Mỹ Dimock : “Quản trị nhân sự bao gồm toàn bộ các biện pháp và thủ tục áp dụng cho nhân viên của một tổ chức và giải quyết tất cả các trường hợp xảy ra có liên quan tới một loại công việc nào đó”.


Nhưng còn theo giáo sư Felix Migro lại cho rằng : ““Quản trị nhân sự bao gồm toàn bộ các biện pháp và thủ tục áp dụng cho nhân viên của một tổ chức và giải quyết tất cả các trường hợp xảy ra có liên quan tới một loại công việc nào đó”. Và cuối cùng khẳng định lại một điều rằng, quản trị chính là quá trình đưa ra các quyết định quản trị , giải quyết những vấn đề liên quan đến con người , gắn với công việc của họ trong bất kỳ thời gian người sử dụng lao động có quyền sử dụng người lao động. Quá trình quản trị nhân sự diễn ra cần có sự cân bằng, kết hợp giữa yếu tố khoa học và nghệ thuật, bởi lẽ đây là công việc gắn liền với văn hóa công ty, đồng thời là chứa đựng giá trị nhân văn, giữa mối quan hệ giữa con người với con người trong quá trình giải quyết bất kỳ một vấn đề nào trong công việc của doanh nghiệp, và tạo được mối quan hệ giữa đồng nghiệp , giữa cấp trên và cấp dưới trong doanh nghiệp, giúp họ có được môi trường làm việc tốt nhất


Vai trò của ngành Nhân sự
Nhìn vào cách làm việc và thái độ làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp ta có thể đánh giá được doanh nghiệp có hoạt động tốt hay không, thành công hay không. Làm thế nào để nhân lực, người lao động có thể làm việc luôn luôn với một tinh thần thoải mái, phấn chấn, lại luôn mở rộng sự sáng tạo trong bất kỳ hoạt động. Không thể phủ nhận được vai trò của nhân lực trong quá trình tạo ra của cải vật chất, phát triển của doanh nghiệp và đây chắc chắn là nguồn lực cạnh tranh với đối thủ bền vững nhất, so với những thiết bị , máy móc công nghệ hiện đại, của cải vật chất, đều có thể mua được, học hỏi được, cạnh tranh được. Một doanh nghiệp có được nguồn nhân lực mạnh, làm việc hăng say với tinh thần và sức sáng tạo tuyệt vời, công hiến hết sức mình cho doanh nghiệp, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát triển nhanh chóng và bền lâu, đối thủ cạnh tranh khó có thể đào tạo được nguồn nhân lực tốt và cần chờ đợi rất nhiều thời gian. Và để có được đội ngũ nhân viên như vậy, công lao và trách nhiệm không ai khác phụ thuộc chính vào người làm trong ngành Nhân sự. Nhà quản trị là người có vai trò trong việc đề ra các chủ chương, đường lối, chính sách, định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp dựa trên nguồn lao động vốn có, và đòi hỏi người làm nhân sự phải có tầm nhìn xa trông rộng, vừa có tính chuyên môn lại điềm tĩnh, kiên trì lắng nghe những đóng góp của nhân viên. Chính năng lực của nhân viên, sẽ đáp ứng, thực hiện những chính sách đưa ra của nhà quản lý, góp công sức trong việc hoàn thành nhiệm vụ , cùng nhau xây dựng một doanh nghiệp phát triển vững mạnh.


Tuyển dụng Nhân sự
Biết cách tìm kiếm nguồn nhân lực có trình độ cao bằng cạch giữ liên kết với nhiều trường đại học có nguồn nhân lực lao động tiềm năng. Tiến hành phỏng vấn, chọn lọc ra những lao động xuất sắc , có khả năng thực hiện công việc tốt nhất.


Đào tạo và phát triển Nhân sự
Nếu nhân sự chưa đủ kiến thức cho doanh nghiệp, hằng quý theo quy định của doanh nghiệp, cấp thiết phải tiến hành những khóa đào tạo cần thiết, đồng thời xác định những hướng đi đúng đắn trong công việc cho người lao động biết, để họ có động lực phấn đấu, phát triển trong ngành nghề. Không quên tạo môi trường làm việc lành mạnh, tốt nhất để người lao động phát huy tối đa khả năng làm việc.

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng