Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Kế toán trưởng công việc đáng mơ ước

26/12/209

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

Thông tin thêm

Nhiều bạn đang muốn học hay làm về ngành kế toán trưởng nhưng không biết làm sao và bắt đầu từ đâu để đạt được hiệu quả và đang vân vân xem có nên theo học ngành kế toán trưởng vì lo sợ không tiến thân được trong tương lai thì bài viết của mình dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn khách quan nhất về ngành kế toán trưởng nha và để bạn yên tâm theo học.

Trước khi vào các phần chính chúng ta cần hiểu khái quát kế toán trưởng là gì đã nha.

1.Kế toán trưởng là gì?

Kế toán trưởng là người được bổ nhiệm đứng đầu bộ phận kế toán nói chung của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, cơ sở... và là người phụ trách, chỉ đạo chung và tham mưu chính cho lãnh đạo về tài chính và các chiến lược tài chính, kế toán cho doanh nghiệp. Kế toán trưởng là người hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, điều chỉnh những công việc mà các kế toán viên đã làm sao cho hợp lý nhất. Trong các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp, Kế toán trưởng luôn đứng dưới, làm việc dưới quyền Giám đốc Tài chính

2.Chức năng của kế toán trưởng, kế toán trưởng làm gì?

+Tổ chức công việc kế toán của doanh nghiệp; điều tra, giám sát việc dùng nguồn tài sản, nguồn tài chính, nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

+Tổ chức công việc phù hợp với yêu cầu của luật pháp hiện hành, dựa trên cơ cấu, đặc trưng hoạt động buôn bán của doanh nghiệp.

+Phụ trách việc lập và trình duyệt kế hoạch công việc, các mẫu tài liệu, giấy tờ thuộc bộ phận kế toán để áp dụng cho việc thể hiện các hoạt động buôn bán của doanh nghiệp; xây dựng việc việc kiểm kê, giám sát các hoạt động buôn bán của doanh nghiệp; dựa vào dõi, giám sát việc phân tích và tổng hợp thông báo nguồn tài chính.

+Bảo đảm tiến độ công việc của bộ phận kế toán trong doanh nghiệp cũng như tại các chi nhánh trực thuộc đơn vị.

+Áp dụng các công cụ kỹ thuật cao, các kinh nghiệm tiên tiến của thế giới trong công việc nâng cao và hoàn thiện kiến thức của bản thân cũng như của các nhân viên trong bộ phận.

+Cung cấp kịp thời và đầy đủ các thông báo kế toán vế hoạt động buôn bán, các khoản thu chi của doanh ghiệp cho lãnh đạo, đưa ra các ý kiến đóng góp của mình để giúp lãnh đạo tìm kiếm được phương án giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

+Tổ chức việc kiểm kê tài sản, dòng tiền cũng như các nguồn tài sản khác có liên quan đến hoạt động buôn bán hoặc quyền lợi của doanh nghiệp.

+Đảm bảo tính hợp pháp, tính kịp thời và tính chính xác trong việc lập sổ sách tài liệu kế toán, tính toán giá thành sản phẩm, mức lương, các bút toán tính thuế, bảo hiểm, công nợ với chủ đầu tư, khách hàng, ngân hàng cũng như các đối tác buôn bán khác.

+Kiểm soát quy trình lập tài liệu sổ sách, các bút toán thanh toán, các quy trình kiểm kê tài sản, điều tra các báo cáo nguồn tài chính, bảng cân đối kế toán cũng như các tài liệu khác có liên quan của doanh nghiệp và của các bộ phận, chi nhánh đơn vị.

+Tham gia vào việc phân tích hoạt động buôn bán của doanh nghiệp dựa trên các số liệu nguồn tài chính kế toán nhằm mục đích xác định được nguồn dự trữ nguồn tài chính nội bộ, giảm thiểu các chi phí trong quá trình hoạt động buôn bán của doanh nghiệp.

+Đưa ra dự báo nguồn tài chính hoặc cách giải quyết vấn đề trong việc hỗ trợ ban lãnh đạo doanh nghiệp phòng ngừa rủi Ro buôn bán hoặc các sai phạm nguồn tài chính, vi phạm pháp luật buôn bán của nhà nước. Tham gia vào việc lập tài liệu giải quyết các vấn đề liên quan đến việc mất mát, thất thoát tài sản của doanh nghiệp.

+Đưa ra các kiến nghị, các giải pháp trong việc thu hút nguồn nguồn tài chính cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính ổn định của ngân sách.

+Thực hiện các giao dịch với ngân hàng trong việc vay tín dụng.

+Đảm bảo việc tuân thủ các nguyên tắc nguồn tài chính kế toán, nguyên tắc quỹ cũng như các nguyên tắc khác.

+Tham gia vào việc lập và ứng dụng các sổ sách kế toán, các bảng biểu dựa trên nguồn kiến thức về công nghệ thông báo.

+Tạo điều kiện giúp đỡ, động viên, khuyến khích các nhân viên dưới quyền trong công việc chuyên ngành.

Lãnh đạo, quản lý nhân viên trong bộ phận.

3.Những lý do nên chọn ngành kế toán trưởng

+Mức thu nhập cao

Mức lương của ngành kế toán trưởng hiện nay khá cao có những CT hay doanh nghiệp trả lương cho vị trí này ở mức 15-20tr và cũng có nhưng công ty trả cho ngành kế toán trưởng ở mức từ 80-100tr tùy theo trình độ và kỹ năng của mình

+Cơ hội tìm va làm việc cao

Ngành kế toán trưởng được lựa chọn khá nhiều và khá cạnh tranh vì với mức thu nhập khủng ở trên nhiều người sẵn sàng theo học và lựa chọn vị trí ngành kế toán trưởng này .

+Sự ổn định trong công việc

Trong hoàn cảnh nào dù là khó khăn thì ngành kế toán cũng là một vị trí không thể thiều trong các công ty hay doanh ngiệp

+Ngành nghề mang tính quốc tế

Chắn hẳn nhiều bạn nghỉ là ngành kế toán trưởng hay kế toán nhàm chán chỉ ngồi một chỗ cả ngày với đống số học và sổ sách cần tính toán nhưng không ngành kế toán trưởng là ngành mang tầm cỡ quốc tế khi làm trong ngành bạn sẽ được đi công tác nước ngoài thường xuyên và du lịch được công ty tài trợ

+Sự linh hoạt và ứng biến cao

Trong công việc kế toán trưởng này bạn vừa điều hành cả một văn phòng kế toán và vừa lo cả đống sổ sách đầy những con số cho nên bạn cần phải có một cái đầu lạnh luôn luôn nghiêm túc trong công việc và phải luôn nhanh nhẹn sử lý công việc một cách hiệu quả và nhanh nhẹn

+Trở thành một chuyên gia tài chính

Khi bạn làm trong ngành bạn thường xuyên tiếp xúc với những con số liên quan đến tài chính thì bạn sẽ dân trở thành một chuyên gia tài chính có thể tự quản lý tài chính cá nhân vừa có thể quản lý tài chinh chung như của gia đình để chi tiêu một cách hiệu quả

+Có cơ hộ tiếp xúc với những kiến thức mới và tạo được nhiều mối quan hệ

Như đã nói trên khi bạn làm ngành kế toán bạn sẽ được thường xuyên ra nước ngoài bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều văn hóa kiến thức mới và quan trọng là bạn sẽ tạo được nhiều mối quan hệ hơn.

4.Trách nhiệm của kế và quyền kế toản trưởng

Với những thứ tuyệt với trên bạn cũng cần phải có trách nhiệm với nghề

+Thực hiện các quy định của pháp luật về kế toán, tài chính trong đơn vị kế toán;

+Tổ chức điều hành bộ máy kế toán theo quy định của Luật này;

+Lập báo cáo tài chính.

Kế toán trưởng có quyền độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.

Kế toán trưởng của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước, ngoài các quyền đã quy định tại khoản 2 Ðiều này còn có quyền:

Có ý kiến bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán về việc tuyển dụng, thuyên chuyển, tăng lương, khen thưởng, kỷ luật người làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ;

Yêu cầu các bộ phận liên quan trong đơn vị kế toán cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu liên quan đến công việc kế toán và giám sát tài chính của kế toán trưởng;

Bảo lưu ý kiến chuyên môn bằng văn bản khi có ý kiến khác với ý kiến của người ra quyết định;

Báo cáo bằng văn bản cho người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán khi phát hiện các vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán trong đơn vị; trường hợp vẫn phải chấp hành quyết định thì báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người đã ra quyết định hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không phải chịu trách nhiệm về hậu qu của việc thi hành quyết định đó.

5.Những tiêu chí của ngành kế toán trưởng

Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn sau đây:

Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Ðiều 50 của Luật này;

Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ bậc trung cấp trở lên;

Thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là hai năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là ba năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán bậc trung cấp.

Người làm kế toán trưởng phải có chứng chỉ qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng.

Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.


 


6.Các phẩm chất của kế toán trưởng


1. Có tính tổ chức


Những kế toán trưởng giỏi biết cách sắp xếp tổ chức công việc sao cho hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất có thể. Họ phải thực hiện một khối lượng lớn công việc liên quan đến số liệu, đòi hỏi tính tỉ mỉ và cẩn thận cao. Với khả năng tổ chức công việc tốt, họ sẽ không bỏ sót bất kỳ một nhiệm vụ nào.


 


2. Có đạo đức nghề nghiệp


Đạo đức nghề nghiệp là một yếu tố mà tất cả các ngành nghề đều đòi hỏi. Đối với vị trí kế toán trưởng – người nắm rõ các tài liệu kế toán, thuế, cũng như các thông tin kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp – yếu tố này lại càng là phẩm chất bắt buộc. Ở đây, đạo đức nghề nghiệp của kế toán trưởng thể hiện ở việc tuân thủ các quy tắc kế toán, quy định của doanh nghiệp và luật của nhà nước.


3. Chú ý đến chi tiết


Dù là vấn đề đơn giản hay phức tạp, kế toán trưởng đều cần chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Một dấu phẩy ở sai vị trí hay một chữ số 0 bị thiếu cũng có thể làm sai lệch toàn bộ kết quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể sẽ phải trả mức thuế cao hơn hoặc tệ hơn, bị phạt.


 


Ngoài ra, kế toán trưởng đôi khi được yêu cầu giải quyết các vấn đề tài chính rắc rối, do đó, họ cần có khả năng phát hiện những điểm chưa đúng, chưa chính xác để xử lý triệt để và hiệu quả.


 


Hơn nữa, kế toán trưởng là người kiểm tra lại các sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, các hóa đơn, tài liệu,... trước khi chúng được công bố hoặc kiểm kê bởi kiểm toán độc lập.


 


Nếu kế toán trưởng của doanh nghiệp không có phẩm chất này, họ có thể là người lười biếng hoặc không thực sự có trách nhiệm với công việc.


 


4. Ham học hỏi


Luật, quy định, quy tắc kế toán luôn thay đổi. Mặc dù một kế toán trưởng cần nắm vững những kiến thức cơ bản, nếu họ không cập nhật thông tin, họ có thể bị tụt lại phía sau. Đây chắc chắn là một tình trạng mà không một ai mong muốn.


 


Kế toán trưởng giỏi sẽ tự biết rằng: dù họ đã ở vị trí này, họ cũng không thể dừng việc học hỏi. Họ cần nắm bắt được những thông tin mới nhất liên quan đến nghề nghiệp để áp dụng một cách chính xác và hiệu quả. Hơn nữa, từ vị trí kế toán trưởng, họ có thể phát triển lên những vị trí cao hơn, như giám đốc tài chính (CFO).


5. Khả năng thích ứng tốt


Thị trường, nền kinh tế, và xã hội luôn luôn thay đổi. Những công nghệ mới, những nhu cầu mới luôn luôn xuất hiện. Những kế toán trưởng có khả năng cập nhật và thích ứng nhanh sẽ là những nhân sự có giá trị của bất kỳ doanh nghiệp nào.


 


Đặc biệt là đối với những công nghệ mới – yếu tố giúp kế toán trưởng hoàn thành công việc hiệu quả và dễ dàng hơn. Những kế toán trưởng có khả năng sử dụng thành thạo các phầm mềm tin học văn phòng, các phần mềm kế toán, sẽ thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng và chính xác hơn. Những ai không chịu thay đổi sẽ bị đào thải.


 


6. Có tư duy kinh doanh


Tư duy và kiến thức kinh doanh tốt cũng là một phẩm chất được nhận thấy ở những kế toán trưởng giỏi. Họ có thể kết hợp được sự hiểu biết về các mô hình kinh tế, các phương pháp kinh doanh; với các quy tắc kế toán, các phương pháp nghiệp vụ, quy định về thuế. Từ đây, họ tìm ra được những phương án tối ưu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng được cả hai yêu cầu: kế toán – kinh doanh.


 


Kế toán trưởng là một phần quan trọng của doanh nghiệp, họ không thể không đặt mình vào vị trí của người làm kinh doanh.


 


7. Tập trung vào khách hàng


Kế toán trưởng có thể không phải là người trực tiếp làm việc với khách hàng, tuy nhiên, việc nắm vững mục tiêu người dùng và yêu cầu kinh doanh có thể giúp cho kế toán trưởng xác định được quy tắc kế toán hoặc phương pháp kinh tế nào khiến doanh nghiệp có thể đáp ứng được những nhu cầu đó.


 


Ngoài việc trang bị kiến thức chuyên ngành, kế toán trưởng giỏi cũng sẽ đầu tư thời gian để tìm hiểu về khách hàng của họ nhiều nhất có thể. Họ không chỉ chăm sóc khách hàng tốt, họ còn biết cách xây dựng các chương trình đào tạo giúp cho các kế toán viên có thể đáp ứng tốt nhất được nhu cầu của những người này.


8. Sáng tạo


Kế toán trưởng thường được biết đến là người làm việc với các con số. Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa công việc này không có chỗ để họ phát huy tư duy sáng tạo. Một kế toán trưởng giỏi không thể chỉ luôn luôn dựa vào một phương pháp duy nhất nếu như họ có thể tìm ra được những ý tưởng mới hiệu quả hơn.


 


Đối với những vấn đề phát sinh bất ngờ chưa từng gặp phải, kế toán trưởng cần tìm ra được phương hướng giải quyết hiệu quả.


 


Khả năng suy nghĩ sáng tạo và đổi mới để xử lý các vấn đề phức tạp cần được kế toán trưởng phát triển thông qua trải nghiệm thực tế, nhưng trước hết họ phải luôn sẵn sàng luyện tập và đối đầu.


 


 


9. Đáng tin cậy


Kế toán trưởng làm việc với các thông tin quan trọng của doanh nghiệp như báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh, thuế, ngân sách, dự án kinh tế, hợp tác, tài khoản ngân hàng, tài sản dòng... Do vậy, chủ lao động luôn tìm kiếm một kế toán trưởng đáng tin cậy. Họ cần được đảm bảo rằng thông tin về doanh nghiệp luôn được giữ an toàn và bí mật. Bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng sẽ không muốn phải sống với nỗi lo sợ rằng thông tin có thể bị rò rỉ.




7.Học kế toán trưởng ở đâu????

Sau khi đọc bài viết trên bạn muốn học ngành kế toán trưởng nhũng không biết học ở đâu

Thì TRUNG TÂM GEC sẽ là lựa chọn tốt cho bạn với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp ,mô hình và tài liệu dạy học hiệu quả sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên sau về ngành.

Cảm ơn bạn đã xem


 

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng