Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Chuyên sửa chữa, xây dựng các mẫu cổng làng đẹp nhất Việt Nam

04/05/195

Lưu tin

Địa chỉ: Ninh Bình

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0912528234

Thông tin thêm

Cổng làng đẹp nhất Việt Nam


Trước kia cổng làng có ý nghĩa chỉ mang tính phòng thủ, phân chia ranh giới giữa các làng và đất thổ cư thì hiện nay cổng làng được tượng chưng về giá trị lịch sử thể hiện nét đẹp riêng của làng. Cổng làng còn là hình tượng biểu trưng cho quê hương, xứ sở. Mỗi một cổng làng đều có nét đẹp văn hóa riêng, tùy vào đặc điểm, nề nếp của mỗi làng quê. Kiến trúc của cổng làng xưa thường không cầu kỳ, phô trương mà mang vẻ đẹp bình dị vốn có.


Vật liệu để xây cổng làng trước kia thường dùng gạch hoặc đá đắp thêm vữa, trên làm mái rất đơn giản và thô sơ. Còn ở làng nào nghèo thì cổng chỉ làm bằng gỗ tre. Ngày nay, nền kinh tế phát triển hơn chất liệu làm cổng làng cũng tốt hơn.


Đặc biệt ở làng mỹ nghệ Ninh Vân là một làng nổi tiếng về làm cổng không chỉ cổng làng mà còn cổng đình chùa, miếu, cổng nhà thờ… từ những khối đá xanh tự nhiên các nghệ nhân tại đây đã chế tác những mẫu cổng làng đẹp mắt, hao văn họa tiết độc ẩn chứa trong đó là những ý nghĩa tâm linh và cổng được làm bằng đá sẽ cộ bền rất cao, không bị biến dạng theo thời gian, tuổi thọ có thể lên tới hàng trăm năm.


Kiểu dáng của cổng làng đẹp nhất Việt Nam hiện nay thường được sử dụng là dáng cổng tam quan hay còn gọi là tam môn. Một số cổng làng chỉ có một cổng chính nhưng để cân đối và hài hòa về tính thẩm mỹ vẫn được cấu tạo kiểu cổng tam quan nhưng hai lối phụ bị bịt kín.


Chuyên sửa chữa, xây dựng các mẫu cổng làng đẹp nhất Việt Nam

Mẫu cổng làng đẹp nhất Việt Nam



Phân loại cổng tam quan


Một số kiểu dáng cổng tam quan đang được sử dụng nhiều tại các cổng làng ở nước ta hiện nay:


– Đầu tiên là mẫu cổng có mái đây là mẫu cổng tam quan hay sử dụng trong các kiến trúc đình chùa, miếu mạo. Do theo quan niệm nhà phật cổng tam quan chính là thể hiện cho ba pháp ấn, 3 chân lý của nhà Phật đó là vô thường, vô ngã và khổ.


– Loại thứ hai là cổng tứ trụ làm mẫu công tam quan đơn giản là bốn cột trụ đá được dựng lên. Với mẫu cổng này thường được thiết kế trong kiến trúc cổng làng, cổng lăng mang nét trang trọng bề thế cho công trình.


– Cổng tam quan biến thể được người sử dụng biến thể linh hoạt vào các công trình dân sinh như cổng nhà riêng, cổng biệt thự.


Chuyên sửa chữa, xây dựng các mẫu cổng làng đẹp nhất Việt Nam

Cổng tam quan đẹp nhất hiện nay



Ý nghĩa tâm linh của cổng tam quan


Cổng tam quan theo ý niệm của nhà Phật được gồm có hữu quan, trung quan và không quan. Theo quan niệm của nhà Phật thì điều này thể hiện cho cái giả, cái không và sự trung dung của cả hai yếu tố. Qua đó thể hiện được sự từ bi, đức độ của nhà phật. Chính vì vậy, người ta thường sử dụng cổng tam quan làm cổng vào tại những công trình tâm linh như đền thờ, miếu mạo, đình…


Theo một thuyết khác thuộc phái thiền môn, người ta coi cổng tam là tam giải thoát môn. Theo đó, 3 cửa thuộc cổng tam quan sẽ tương ứng với cửa vô tác, cửa vô tướng và cửa không để được vào cõi niết bàn. Phái Thiền Môn thường rất coi trọng những vấn đề này, chính học thuyết này đã lí giải việc các nước không thuộc Phật giáo phái Thiền Môn thường không xây dựng cổng chùa theo mô hình cổng tam quan khi đi vào chùa.


Xem chi tiết hơn tại: https://langmodagiare.com/mau-cong-lang-dep-nhat-viet-nam-hien-nay/

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng