Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Nguyên nhân, cách nhận biết tôm thiếu oxy để xây dựng hiệu quả

06/05/218

Lưu tin

Địa chỉ: Hà Nội

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0888848263

Thông tin thêm

Nguyên nhân, cách nhận biết tôm thiếu oxy để xây dựng hiệu quả


Nguyên nhân khiến cho tôm thiếu lượng oxy có rất nhiều chẳng hạn như tảo, độ mặn tăng, nhiệt, thức ăn dư thừa …. Khi nồng độ oxy hòa tan xuống thấp sẽ gây tác động xấu tới ao nuôi, nhất là sức khỏe tôm. Tôm bỏ ăn, ăn ít và ăn chậm. Từ đó, hiện tượng dư thừa thức ăn ở trong ao nuôi, chất lượng nước ao nuôi biến động, tích tụ các khí độc như H2S, NH3. Các yếu tố tác động và ảnh hưởng ngược lại khiến cho tôm yếu đi và sức đề kháng giảm đi tạo điều kiện lý tưởng để cho vi khuẩn có thể xâm nhập vào con tôm. Hàm lượng oxy ở trong ao nuôi tốt nhất là 4ppm nhằm duy trì được các hoạt động ở điều kiện bình thường cũng như tăng trưởng tốt của loại tôm nuôi và chất lượng nước có phần ổn định tại thời điểm ở trong ngày, suốt vụ nuôi. Nếu như chỉ số DO thấp hơn so với mức trên gây ra các hiện tượng tôm thiếu lượng oxy, kéo dài khiến cho tôm sốc, ảnh hưởng tới tỉ lệ sống, phát dục và sinh trưởng của tôm. Biểu hiện của tôm thiếu nồng độ oxy như có hiện tượng đục cơ, đạt vào trong bờ, nổi đầu, tôm bỏ ăn, tôm chết …. Như vậy, ao nuôi thiếu nồng độ oxy hòa tan sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của nguồn nước, ảnh hưởng xấu tới sự sinh trưởng con tôm. Tình trạng đó kéo dài gây ra các thiệt hại tới nền kinh tế. Do đó, trong cũng như sau quá trình thì bà con cần thường xuyên dùng máy đo oxy hòa tan ở trong nước để có thể kiểm soát được chỉ số ở trong ngưỡng thích hợp.
Cách xử lý và khắc phục khi thiếu nồng độ oxy hòa tan trong ao tôm
Nếu như đang nuôi tôm và phát hiện ra tôm nổi đầu hoặc sử dụng máy đo oxy hòa tan để kiểm tra thì bà con cần xử lý ao bằng việc bật quạt nước, dùng oxy tức thời cung cấp đến cho ao nuôi. Bên cạnh đó, tiến hành việc thay khoảng 30 – 50cm nước cho ao nuôi. Nếu như ao nuôi có nồng độ DO và PH thấp khiến khí độc H2S tăng cao nguy hiểm tới tôm cần chạy quạt ngay, dùng vôi CaCO3 để tạt khắp cả ao nhằm tăng độ PH, giảm H2S rồi thêm oxy cho ao. Để kiể tra được nồng độ pH ở trong ao nuôi chính xác và nhanh chóng thì bạn nên dùng máy đo độ pH. Sản phẩm này đánh giá và cho kết quả chính xác, đưa ra chỉ số đánh giá về chất lượng của nước tốt.


Sử dụng Độ mặn phù hợp trong nước tưới tiêu, nước sinh hoạt


Hiện nay, nhiều nơi ở trên địa bàn ven biển gặp rất nhiều khó khăn việc kiểm soát mặn do sự lấn biển đến bên cạnh đó thượng lưu không có xả nước chính là những yếu tố then chốt. TÌnh trạng mặn kéo dài từ vài năm trở lại, điều này khiến cho chất lượng cuộc sống giảm đi rõ rệt


Nguồn nước tự nhiên chỉ số đó cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự sinh trưởng, phát triển của vật nuôi, cây trồng. Theo đó thì tiêu chuẩn QC 01 đã được bộ Y tế đưa ra, độ mặn cho phép ở trong nước ăn uống, sinh hoạt tại khu vực bình thường tối đa là 250mg/l, riêng khu vực nằm ở hải đảo, ven biển tối đa là 300mg/l. Do đó, bạn dùng thiết bị kiểm tra như máy đo độ mặn hoặc máy đo tổng chất rắn hòa tan TDS để có thể biết được chỉ số, đánh giá chính xác, nhanh chóng đó. Với cây trồng thì bạn cần đặt ra câu hỏi là độ mặn khoảng bao nhiêu thì tưới cây là đủ. Trả lời là tùy vào địa hình, cây, đặc điểm đất trồng mà bạn cần nắm được số lượng hòa tan muối ở trong nước cho phép giúp bổ sung để cây có thể sinh trưởng. Độ mặn phù hợp  để tưới cây với cây chịu mặn kém như măng cụt, sầu riêng, cây mai … dưới 0,5 ppt. Ngoài ra, độ mặn vượt ngưỡng bao nhiêu thì không tưới cây. Sau khi tiến hành kiểm tra bằng các thiết bị tra nước sạch thì chỉ số về độ mặn cao hơn so với mức cho phép, thì bạn không nên tiến hành tưới nước cho cây, bởi như thế thì cây sẽ bị chậm lớn, bị chết.


Để mua máy đo PH chất lượng giá rẻ ở tphcm vui lòng gọi ngay cho chúng tôi : 0914 130 988


 


Địa chỉ : Hoàng Hoa Thám, Tân bình, tphcm


 


Phone:0914 130 988


 


Email: thinhphat@tp-tech.vn


 


Xem thêm


 


Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng