Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan

01/08/2224

Lưu tin

Địa chỉ: Hà Nội

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0932755666

Thông tin thêm

Trong cuộc sống thường ngày chúng ta không còn xa lạ với hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối nó được xem là phần quan trọng không thể thiếu trong văn hóa người Việt.


Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp quý vị hiểu hơn về hoành phi câu đối, cách chọn lựa hoành phi câu đối , cách bài trí bố trí sao cho phù hợp với những kiểu kiến trúc cụ thể. Từ đó sẽ giúp cho quý vị chọn lựa được những mẫu hoành phi câu đối, cuốn thư câu đối đẹp và phù hợp nhất.


Hoành phi câu đối là gì?


Hoành phi câu đối đã có từ hàng nghìn năm và đồ thờ tiêu biểu trong kiến trúc tâm linh phương Đông và được sử dụng rất phổ biến trong văn hóa thờ cúng của người Á đông.


Hoành phi là bức họa thư ( tranh chữ) hay còn được gọi là đại tự thường để ghi dấu ấn, lời dăn dạy, nếp gia phong, tên riêng hay là nét thư pháp đẹp. 


Câu đối hay vế đối là cách chơi chữ là một thể loại văn "biền ngẫu" để thể hiện ý chí, quan niệm quan điểm, thể hiện tình cảm biểu cảm về 1 vấn đề nào đó. Và phải tuân thủ những nguyên tắc quy tắc nhất định.


Tại sao hoành phi câu đối lại được sử dụng rất phổ biến? Vì hoành phi câu đối là nét văn hóa đặc trưng, là di sản văn hóa là cốt lõi trong văn hóa kiến trúc tâm linh của người Á đông. 


Hoành phi câu đối (đại tự câu đối) rất đa dạng về mẫu mã và được chế tác từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau như giấy, đá, đồng, gỗ...  Được dùng rất nhiều từ gian thờ tư gia đến từ đường nhà thờ họ, rồi được sử dụng phổ biến trong các công trình văn hóa tâm linh đình chùa đền miếu mạo. Với văn hóa người Việt thì hoành phi câu đối bằng gỗ là được sử dụng phổ biến hơn cả do hoành phi câu đối gỗ sẽ dễ thi công để tạo nên những đường nét kênh bong mềm mại hơn, hoành phi câu đối gỗ sẽ có độ bền cao hơn mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ khi được phủ lên lớp sơn son thếp vàng với hơn 15 công đoạn, hoành phi câu đối bằng gỗ giá thành sẽ hợp lý hơn nếu tính về giá trị niên đại và tính thẩm mỹ.


Và để cho quý vị có thể hiểu rõ hơn về giá trị của mẫu hoành phi câu đốibằng gỗ trong phần tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn.


Cách chọn lựa hoành phi câu đối phù hợp!


Vì tính phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày nên việc chọn lựa mẫu hoành phi câu đối phù hợp sẽ giúp cho quý khách chọn lựa được mẫu ý nghĩa nhất, phù hợp nhất và tiết kiệm nhất.


Trong thờ cúng gia tiên hay thờ tư gia thì với mỗi kiểu kiến trúc xây dựng khác nhau sẽ có cách chọn lựa khác nhau để sao cho vừa phù hợp mà lại không quá phô trương.


Với kiến trúc nhà mái bằng nhà hiện đại thì hoành phi câu đối thường được lựa chọn là mẫu hoành phi câu đối nền trơn được sơn son thếp vàng hay phun PU được sử dụng phổ biến hơn cả vì tính giản đơn nhưng có chiều sâu rất lớn. Ngoài ra cũng có thể chọn lựa mẫu cuốn thư câu đối bằng gỗ để thêm phần trang nghiêm và uy nghi hơn.


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


                                           Mẫu hoành phi câu đối phẳng sơn son nền then đen


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


                                              Mẫu cuốn thư câu đối phẳng nền then đen.


Với kiến trúc nhà ba gian (nhà kẻ truyền) thì mẫu hoành phi câu đối gỗ thường được lựa chọn như sau: với nhà hai hàng cột với cột cái và cột con thì cột cái hay dùng câu đối máng (câu đối lòng mo) đục nền then đen được treo ôm vào cột bên trên treo bức hoành phi (bức đại tự) đục nền then đen. Với hàng cột  bên trong (hay cột con) thường được treo đôi câu đối phẳng hoặc cũng có thể là câu đối lòng mo (câu đối máng) tùy thuộc vào văn hóa vùng miền hay sở thích của gia chủ và bên trên hay bên trong thường treo bức cuốn thư.


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


                                                Mẫu hoành phi câu đối gian thờ nhà kẻ truyền


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


  Mẫu hoành phi câu đối gian thờ nhà kẻ truyền


Với gian thờ từ đường nhà thờ họ với kết cấu nhà ba gian kẻ truyền nên hoành phi câu đối được chọn lựa cũng như mẫu hoành phi câu đối thờ nhà kẻ truyền trên nhưng khác về nước sơn son đó là nhà thờ họ hay từ đường thường được sơn son nền then đỏ, hay khác nhau về quy cách đục đó là một số nơi hoành phi câu đối được đục nền gấm.


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


Mẫu hoành phi câu đối từ đường nhà thờ họ


Với không gian thờ mẫu, đình chùa miếu mạo hoành phi câu đối được sử dụng phổ biến là đục trơn và được sơn son thếp vàng nền then đỏ. Tuy nhiên tùy vào văn hóa mỗi nơi cũng có những sự lựa chọn khác nhau về quy cách nước sơn cũng như cách bài trí khác nhau. 


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


Mẫu hoành phi câu đối trong thờ mẫu


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


Mẫu hoành phi câu đối chùa


Việc chọn lựa mẫu hoành phi câu đối bằng gỗ phù hợp nhất đối với mỗi không gian thờ cúng sẽ tạo nên một không gian thờ cúng ý nghĩa ấm cúng và đúng là điều quan trọng trong việc trang hoành cho không gian thờ cúng. 


Việc chọn lựa mẫu hoành phi câu đối là điều "cần" nhưng để "đủ" thì việc chọn lựa quy cách (hay kích thước)  cũng như câu chữ là vấn đề đề quan trọng, trong phần tiếp theo chúng tôi sẽ đưa ra cho quý vị những cách chọn lựa để phù hợp với từng "gia cảnh" địa vị khác nhau.


Nội dung và quy cách để có bộ hoành phi câu đối bằng gỗ đẹp giá trị!


Về quy cách mẫu hoành phi câu đối:


Để bộ hoành phi câu đối đẹp phù hợp cân đối với kích thước không gian thờ thì việc thiết kế đưa ra thông số về kích thước cũng quan trọng không kém. Về cơ bản kích thước quy cách câu đối hoành phi sẽ như sau:


Về hoành phi thờ kích thước thường là: 1,97m x 0,67m (dài x rộng) ; 2,17m x 0,69m; 1,76mx 0,61m; 2,35mx0,69m;... những kích thước trên là kích thước lỗ ban hợp phong thủy và cân đối tỷ lệ các chiều về 1 bức hoành phi mà được đúc rút từ xưa, với mỗi gian thờ khác nhau sẽ lựa chọn những số đo khác nhau nhưng nguyên tắc là chiều dài hoành phi không được dài hơn kích thước của bàn thờ. Hoành phi chỉ được làm liền tấm sẽ đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ. 


Còn đối với bức cuốn thư thờ kích thước thường là 1,76 x0,81m; 1,97 x 0,87m; 2,17 x0,89 m; 2,35m x 0,97m... và cuốn thư thờ thường là sẽ được ghép để giá thành hợp lý. Ngoài ra với quý vị có nhu cầu làm liền tấm thì giá thành sẽ đắt hơn.


Về câu đối thờ gỗ để đảm bảo cân đối nhất thì kích thước và quy cách sẽ như sau:


Với câu đối phẳng: thường chiều dài từ 1,53m; 1,76m; 1,97m; 2,17m; 2,35m và 2,56m và bề rộng từ 0,25-0,3m tùy vào kích thước dài, trên là kích thước thường dùng với gian thờ tư gia từ đường. Câu đối phẳng phải được làm liền tấm không được ghép hay nối.


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


Bộ hoành phi câu đối phẳng


Về câu đối máng kích thước câu đối về chiều dài và độ ôm cột sẽ được tính theo kích thước của cột và thường được treo cách đất 61-71cm. Bề rộng của câu đối phải đảm bảo che được toàn bộ bề ngang của cột. Câu đối máng có thể làm liền gỗ hoặc ghép nhưng ghép là phổ biến nhất vì giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo về độ bền và kết cấu. Một nguyên tắc ghép câu đối máng đó là chỉ được ghép dọc mà không được "nối". 


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quanBộ hoành phi câu đối máng


Về nội dung chữ nghĩa trên hoành phi câu đối: trong bài này chúng tôi chỉ đề cập đến hoành phi câu đối gian thờ tư gia hay gia tiên vì nội dung "chữ" với hoành phi câu đối treo gian thờ từ đường, đình chùa miếu thờ sẽ có nội dung khác nhau tùy thuộc vào mỗi địa phương mỗi dòng tộc sẽ khác nhau.


Về chữ trên hoành phi thường dùng 3 đến 4 chữ tùy vào gia cảnh mỗi nhà sẽ có cách chọn lựa khác nhau chúng tôi đưa ra một vài gợi ý để quý vị có thể nhìn nhận rõ hơn về chữ dùng trong hoành phi. Chữ có thể đục chữ nho, chữ thư pháp, chữ kiểu triện hay chữ quốc ngữ. Ngoài ra chúng tôi cũng đục theo chữ mà quý vị đưa ra hay yêu cầu theo mẫu.


Về chữ câu đối chúng tôi đưa ra những mẫu cơ bản để quý vị có thể sử dụng hoặc quý vị có thể xin chữ và chúng tôi làm theo đúng mẫu chữ nét chữ. Và một lưu ý khi chọn lựa chữ đó là với mỗi kích thước khác nhau số lượng chữ trong câu đối sẽ khác nhau để đảm bảo tính thẩm mỹ dễ nhìn dễ đọc ví dụ như câu đối câu đối 1,27m đến 1,55m thường dùng câu đối 5 chữ; với câu đối 1,76m đến 1,97m thường dùng 7 chữ; câu đối 2,17 đến 2,35 hoặc hơn thường dùng từ 9 chữ trở lên.  


Về chữ hoành phi cuốn thư đại tự: 


Nghĩa hán việt  –  Dịch nghĩa


Lưu phúc lưu ân – Giữ mãi ơn phúc


Đức Lưu quang – Đức độ toả sáng


Phúc lai thành – Phúc sẽ tạo nên


Phúc mãn đường – Phúc đầy nhà


Ẩm hà tư nguyên –  Uống nước nhớ nguồn


 Ngũ Phúc lâm môn –  Năm Phúc vào cửa


Trung hậu gia thanh –  Nếp nhà trung hậu


Vạn cổ trường xuân –  Muôn thủa còn tươi


Phúc Lộc Thọ thành


Lan quế đằng phương –  Cháu con đông đúc


Gia môn khang thái –  Cửa nhà yên vui


Hữu khai tất tiên –  Hiển danh nhờ tổ


Quang tiền dụ hậu –  Rạng đời trước, sáng cho sau


Hiếu Đức Trung Nhân


Về chữ câu đối thường dùng (sưu tầm):


1/ Đức thừa tiên tổ thiên niên thịnh


Phúc ấm nhi tôn bách thế vinh


2/ Nội ngoại gia tiên cộng hưởng nhất đường phụng sự


Tổ tông công đức vĩnh thùy vạn đại vinh hoa


3/Lưu ân tích phúc tử tôn danh hiển đạt


Tổ đức quang minh vạn thế vĩnh miên trường


4/Tổ công tông đức thiên niên thịnh


Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh


Giá thành bộ hoành phi câu đối gỗ như thế nào?


Từ xưa đến nay chúng ta phải khẳng định và không thể phủ nhận rằng bộ hoành phi câu đối làm bằng gỗ là giá trị nhất, chất lượng tốt nhất, độ bền cao nhất và lưu giữ giá trị với thời gian. Có những bộ hoành phi câu đối gỗ tại cung đình Huế được làm bằng gỗ sươn son thếp vàng có tuổi thọ trên 200 năm. Vì nếu sản phẩm được làm từ gỗ lõi loại 1 như gỗ dổi, gỗ mít ta, gỗ hương, gỗ gụ... sẽ tốt bền nhất vì các gỗ trên có tính cơ lý tốt nhất phù hợp nhất với khí hậu thổ nhưỡng tại Việt Nam.Gỗ sau khi được xử lý dưới đôi bàn tay chế tác của các nghệ nhân có thâm niên tại cơ sở sẽ cho ra sản phẩm tốt nhất.


Sau khi hoàn thiện xong phần mộc bộ hoành phi câu đối sẽ được đi vào hoàn thiện sơn son thếp vàng, phun PU thếp vàng với quá trình sơn son thếp vàng phải đảm bảo ít nhất 15 công đoạn, quá trình phun PU ít nhất phải trải qua 7 công đoạn để đảm bảo cho hoành phi câu đối về mặt thẩm mỹ cũng như về tính niên đại.


Với quy trình trên chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng về chất lượng và thẩm mỹ của sản phẩm bộ hoành phi câu đối thờ bằng gỗ tốt nhất.


Chính vì những lý do trên nên bộ hoành phi câu đối thờ bằng gỗ sẽ có giá thành cao hơn các chất liệu khác giá có thể giao động từ trên 12.000.000đ 1 bộ. Nhưng bù lại chất lượng cam kết sẽ vượt trội hơn về cả tính thẩm mỹ lẫn độ bền. 


Và ngày nay để giá bộ hoành phi câu đối được rẻ hơn mềm hơn các cơ sở bổ sung thêm nguyên liệu để làm hoành phi câu đối nhựa composite, hay hoành phi câu đối làm bằng đồng vẫn có thể sơn son thếp vàng nhưng giá hoành phi câu đối rẻ hơn giao động từ 3.000.000đ đến 6.500.000đ.


Do vậy quý khách hàng có thêm những lựa chọn mẫu hoành phi câu đối rẻ phù hợp với mức thu nhập hơn. Bên cạnh đó quý khách có thể lựa chọn kích thước hoành phi câu đối phù hợp với không gian và mức thu nhập để chọn lựa bộ hoành phi câu đối giá rẻ hợp lý tại cơ sở đồ thờ tượng phật Xuân Thắng.


Nơi bán mẫu hoành phi câu đối đẹp giá rẻ cạnh tranh.


Đồ thờ Xuân Thắng là nơi bán hoành phi câu đối đẹp giá rẻ cạnh tranh vì những lý do sau:


Đồ thờ xuân Thắng là cơ sở chế tác hoành phi câu đối lâu đời thâm niên gần 20 năm.


 Làng nghề truyền thống Sơn đồng là cái nôi của nghề chế tác tạc tượng đồ thờ sơn son thếp vàng, đồ thờ Xuân Thắng là một trong những cơ sở có thâm niên lâu đời gần 100 năm được truyền thụ qua nhiều thế hệ, tại cơ sở đồ thờ tượng phật Xuân Thắng bạn không khó để chọn lựa những mẫu hoành phi câu đối đẹp mẫu mã đa dạng.


Cơ sở chúng tôi ngoài chế tác các bộ cuốn thư câu đối, hoành phi câu đối đẹp chúng tôi còn chế tác tất cả các mẫu đồ thờ tượng phật khác như: bàn thờ, sập thờ, cửa võng thờ, , ngai ỷ thờ, voi ngựa hạc thờ, kiệu bát cống, bát bửu chấp kích thờ... tượng thờ phật thánh. Đồ thờ Xuân Thắng chúng tôi thiết kế lên phương án thiết kế không gian thờ cúng, phục chế tô lý đồ thờ tượng phật... Cơ sở Xuân Thắng sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của quý vị về đồ thờ gỗ, tượng phật thánh gỗ.


Cam kết chất lượng về bộ hoành phi câu đối đồ thờ 


Sản phẩm được chế tác từ 100% gỗ mới gỗ lõi loại 1 không pha trộn. Quy trình chế tác được giám sát chặt chẽ, tay nghề người thợ chế tác với kinh nghiệm trên 10 năm, quy trình sơn son thếp vàng đủ đảm bảo trên 15 công đoạn. 


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


Hoành phi câu đối gỗ dổi lõi


Giá thành rẻ cạnh tranh nhất 


Bộ hoành phi câu đối được chế tác tại xưởng không qua trung gian nên đảm bảo chất lượng và giá thành tốt nhất. Chúng tôi có thể khẳng định chất lượng với giá thành rẻ cạnh tranh nhất thị trường.


Mẫu hoành phi câu đối- những vấn đề liên quan


Bảo hành sản phẩm 10 năm, bảo trì trọn đời.


Với quy trình nghiêm ngặt từ khâu chọn lựa gỗ đến làm ngang, thợ đục kinh nghiệm lâu năm, quy trình sơn son đảm bảo đủ công đoạn chất lượng sơn tốt nhất, do vậy chúng tôi có thể tự tin với quý khách hàng về chất lượng sản phẩm và giá thành cạnh tranh nhất đối với bộ hoành phi câu đối gỗ. 


Cam kết xử lý mọi vấn đề sự cố xảy ra do lỗi của chúng tôi. Bảo trì sản phẩm theo thời gian nếu có hao hụt. Tô lý lại nếu khách hàng yêu cầu.


Cơ sở chế tác đồ thờ Xuân thắng là cơ sở có thâm niên tại làng nghề Sơn Đồng


Được kế thừa và truyền thụ qua nhiều thế hệ với nhiều công trình đã được thi công trên cả nước từ bắc vào nam, chúng tôi tự tin về thiết kế thi công chế tác không gian thờ cúng và chế tác tô lý phục chế đồ thờ tại các cơ sở tư gia, từ đường, đình chùa miếu mạo. 


Cơ sở cam kết với quý vị về chất lượng, tính thẩm mỹ về các mẫu hoành phi câu đối gỗ giá rẻ cạnh tranh. 


Từ những lý do trên Đồ thờ xuân thắng sẽ là sự chọn lựa tốt nhất của quý khách hàng muốn tìm mẫu hoành phi câu đối đẹp chất lượng giá cạnh tranh nhất.


Quý khách có nhu cầu tư vấn về mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp chất lượng giá cạnh tranh, cách chọn lựa kích thước, chữ hoành phi câu đối, cách bài trí liên hệ với chúng tôi đồ thờ Xuân Thắng 0932.755.666. Hoặc truy cập vào website để được tư vấn và báo giá hoành phi câu đối thờ chuẩn xác nhất.

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng