Đóng

Bấm vào đây để quay lại

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu: Miếng bánh không dễ ăn

19/07/191

Lưu tin

Địa chỉ: Bình Định

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0981102335

Thông tin thêm

Nhiều người có xu hướng khởi sự kinh doanh bằng việc mua nhượng quyền thương hiệu để làm ngay mà không cần xây dựng thương hiệu, tuy nhiên có thể sẽ phải trả giá đắt nếu không biết cách thực hiện.


 Vào năm 2013, chị Thuỷ, nay là giám đốc một công ty về logistics ở Hà Nội quyết định nhận nhượng quyền thương hiệu của một hãng thuộc top đầu ở Hàn Quốc về các sản phẩm dành cho mẹ và bé từ 0 đến 10 tuổi. Hãng này có tới hơn 860 cửa hàng ở xứ sở kim chi và nhiều nước khác trên thế giới vào thời điểm đó.


Do có nhiều năm phân phối độc quyền thành công các sản phẩm thuộc mảng kinh doanh khác của công ty kia ở Việt Nam và tạo được niềm tin, chị may mắn được đồng ý kinh doanh nhượng quyền tại thị trường Việt Nam mà không hề mất khoản phí nào từ phí nhượng quyền thương hiệu cho đến khoản phí phải trả dựa trên doanh thu mỗi tháng.


Chưa kể đến việc nếu xây dựng thành công thương hiệu này ở Việt Nam, chị Thuỷ có thể phát triển mạnh công việc kinh doanh của mình bằng cách nhượng quyền lại cho các đối tác khác.


Đối với chị Thuỷ, đó là một may mắn cực kỳ lớn bởi chi phí mua nhượng quyền của những thương hiệu lớn thường rất cao, phí trả cho bên nhượng quyền mỗi tháng cũng không hề ít. Nếu làm một phép so sánh, chị Thuỷ đã từng đứng ra giúp một người bạn mua nhượng quyền một hãng trà sữa khá bình thường với chi phí ban đầu lên tới 1,2 tỷ đồng.


Dù chỉ cần đầu tư xây dựng mô hình và phát triển kinh doanh song chị phải làm cùng hai người khác nữa vì một mình chị không có đủ tiềm lực về mặt tài chính.


Theo yêu cầu của bên nhượng quyền, trước hết, cửa hàng phải được toạ lạc tại những vị trí đẹp, cơ sở vật chất tốt để đảm bảo cho giá trị sản phẩm. Cửa hàng đầu tiên chị mở thành công vào năm 2013 được đặt ở trung tâm thương mại Royal City, hai địa điểm khác ở Lotte và Times City cũng đã được đặt cọc.


Một chiếc ruy băng bình thường cho bé sơ sinh đã có giá mấy trăm nghìn


“Một chiếc ruy băng bình thường cho bé sơ sinh đã có giá mấy trăm nghìn. Một đơn hàng nhỏ chỉ có mấy thứ nhưng cũng lên đến mấy chục triệu đồng. Chưa kể khi giao đến nhà cho khách hàng thấy họ còn mua ở một số đơn vị khác nữa”, chị Thuỷ cho biết. Thiết kế của cửa hàng phải theo mẫu do đối tác Hàn Quốc cung cấp, họ thậm chí còn cử người về lắp ráp cùng đội của chị. Nhiều vật liệu cũng phải nhập từ Hàn Quốc.


“Yêu cầu của họ rất khắt khe, ánh sáng ra làm sao, bày biện như thế nào chính xác đến từng centimet. Chỉ cần làm sai một chút xíu là họ yêu cầu sửa ngay. Chính vì thế, gian hàng của chúng tôi được đánh giá là một trong những gian hàng hút mắt nhất ở Royal City thời điểm đó”, chị kể lại.


Năm 2013 cũng là thời điểm Tập đoàn Vingroup khai trương quần thể trung tâm thương mại và vui chơi giải trí Royal City nên dù khách tham quan đông nhưng cũng chỉ mang tính chất tò mò, hiếu kỳ trong khi tỷ lệ mua hàng, đặc biệt là tại những gian hàng “sang chảnh” như của chị Thuỷ còn rất thấp.


Dù thương hiệu chị nhận nhượng quyền kinh doanh đã có tiếng ở Hàn Quốc từ lâu song với người tiêu dùng Việt còn rất mới mẻ. Để tiếp cận được khách hàng, chị phải đầu tư cho các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu… Sản phẩm trong cửa hàng cũng phải được bổ sung thường xuyên.


Nếu làm một mình, vay vốn ngân hàng là giải pháp tốt để xoay sở vấn đề tài chính song ngân hàng không đồng ý cho vay. Chị Thuỷ lý giải, dù dự án rất tiềm năng song ngân hàng không nhận định theo phương án kinh doanh mà theo tài sản. Cho dù chị đầu tư hết tiền vào cửa hàng thì cũng không có giá trị về mặt bảo lãnh để vay được tiền.


 


chi tiết: (thiết kế catalogue)

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng