Đóng

Bấm vào đây để quay lại

3 loại lãng phí trong thực hành Lean mà không phải ai cũng biết

21/02/195

Lưu tin

Địa chỉ: TP HCM

  • SMS
  • Chat hỏi chủ tin
  • 0919036365

Thông tin thêm


Muda, Mura, Muri


Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của sản xuất Lean là loại bỏ chất thải. Taiichi Ohno, cha đẻ của Hệ thống sản xuất Toyota (TPS- Toyota Production System), đã xác định ba loại chất thải: mura, muri và muda. Trong khi Muda được biết đến rộng rãi nhất, muri và mura cũng quan trọng không kém.
I. Muda
Muda đề cập đến các quy trình hoặc hoạt động không tăng giá trị. Những loại chất thải này không giúp ích gì cho doanh nghiệp hoặc công nhân của bạn dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng làm tăng chi phí và làm cho các nhiệm vụ mất nhiều thời gian hơn. Chất thải được định nghĩa trong TPS như sau:
- Sản xuất thừa xảy ra khi các mặt hàng được sản xuất trước khi chúng được yêu cầu.
- Quá trình xử lý xảy ra khi nhiều công việc được đưa vào một sản phẩm hoặc dịch vụ hơn mức cần thiết.
- Hàng tồn kho rất quan trọng, nhưng lưu trữ quá nhiều hoặc quá ít vật tư và hàng hóa thành phẩm làm tăng chi phí và chiếm không gian.
- Vận chuyển là sự di chuyển của các sản phẩm và vật tư từ khu vực này sang khu vực khác.
- Chuyển động là chuyển động vật lý của một người hoặc máy cần thiết để hoàn thành công việc.
- Chờ đợi là khi công việc hoặc dự án bị đình trệ hoặc chậm chạp vì máy móc vẫn chưa hoàn thành sản xuất cần thiết, sản phẩm chưa đến hoặc một số nhiệm vụ khác đang giữ phần còn lại của dự án.
- Khiếm khuyết xảy ra khi lỗi và việc lặp lại được tạo ra từ các quy trình của bạn.
Tìm kiếm và loại bỏ Muda là điều cần thiết nếu bạn muốn giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu bạn cũng không đề cập đến mura và muri, những lợi ích này sẽ không nhất quán, thậm chí có thể mất dần theo thời gian.
II. Mura
Mura là một loại chất thải gây ra do sự không đồng đều trong sản xuất và dịch vụ. Nó cũng được gây ra khi các tiêu chuẩn không tồn tại hoặc không được tuân theo. Một ví dụ phổ biến là khi các công ty đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng mục tiêu, ngay cả khi không có nhu cầu của khách hàng. Điều này buộc bộ phận bán hàng phải cố gắng lấp đầy đơn hàng và tạo ra gánh nặng cho bộ phận vận chuyển nhanh chóng vận chuyển sản phẩm trước cuối tháng.
Kết quả: khuyết điểm tạo thành các sản phẩm. Khách hàng nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ không tương thích. Sản xuất cạnh tranh để hoàn thành các đơn đặt hàng lớn và trở nên nhàn rỗi khi đơn đặt hàng giảm. Thậm chí còn liên quan nhiều đến việc mura tạo ra muri (quá tải), từ đó làm suy yếu các nỗ lực loại bỏ bảy chất thải của muda.
III. Muri
Loại chất thải thứ ba là kết quả của các nhiệm vụ hoặc quy trình quá khó khăn, hoặc các công việc gây quá tải cho công nhân. Đối với hầu hết các phần, điều này được gây ra khi công nhân:
• Thiếu đào tạo thích hợp.
• Không có tiêu chuẩn để tuân theo.
• Được cung cấp các công cụ không phù hợp với công việc.
Chẳng hạn, khi công nhân thiếu các công cụ phù hợp cho công việc, các nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn nhiều, mất nhiều thời gian hơn và có khả năng làm hỏng sản phẩm. Ví dụ, tấm kim loại làm việc với búa và giùi khoan sắt sẽ làm hỏng bảng Pa-nô mà bạn đang làm – tăng thời gian gấp 3 lần để để hoàn thành nhiệm vụ và yêu cầu các sản phẩm phải được làm lại.
Theo cách tương tự, sử dụng hộp thư email của bạn để quản lý các nhiệm vụ bạn phải hoàn thành khiến các nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn mức cần thiết. Giữ email để nhắc nhở bạn về các nhiệm vụ phải hoàn thành là nguyên nhân tạo ra hàng trăm, nếu không phải là hàng ngàn email tích lũy. Do đó, mất quá nhiều thời gian để tìm thông tin quan trọng và có thể khiến bạn bỏ qua thông tin quan trọng, có khả năng khiến các dự án bị chậm tiến độ hoặc khiến người khác dừng công việc của họ khi họ chờ phản hồi.
Loại bỏ Muda, mura và muri
Mục đích của sản xuất Lean là tìm và loại bỏ Muda, mura và muri, để cải thiện chất lượng, an toàn và hiệu quả. Công cụ Lean có thể giúp bạn loại bỏ các dạng lãng phí này là hệ thống 5S. 5S giúp giải mã, dọn dẹp và sắp xếp nơi làm việc bằng cách sử dụng năm nguyên tắc của S: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng.
Nguồn: Viện UCI tổng hợp
---------------------------------
Tham khảo khóa học QAQC: http://uci.vn/khoa-hoc-qaqc-b394.php
Tham khảo khóa học HSE: http://uci.vn/khoa-hoc-hse-b393.php
Tham khảo khóa học FSMS ISO 22000 & HACCP: http://uci.vn/haccp-b392.php
---------------------------------


Cơ sở chính (Tư vấn + Đăng ký khóa học): 97 Đặng Dung, P. Tân Định, Q.1, TP. HCM.
Cơ sở 2: Số 68/29B đường Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q.1, TP. HCM.


 Liên hệ tin nhắn tại fanpage của Viện UCI
 Hotline: 028.6276.5771 - 0919.036.365
 Zalo: 0919.036.365 - 0909.037.365
Website: uci .vn
 Email: info@uci.vn

Chia sẻ tin đăng này cho bạn bè:

Hướng dẫn giao dịch an toàn

  • Không thanh toán tiền trước khi nhận hàng
  • Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi mua
  • Giao dịch ở nơi công cộng